วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา หนุน ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ยกระดับสู่ตลาดโลก

ที่ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านอุ่มแสง ตำบลดู่ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นประธานเปิดงานวันประชาสัมพันธ์ข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ( GI ) หอมทะลิทุ่งกุลาร้องไห้ พื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย ประกอบด้วย จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ กรมการข้าวโดยสำนักงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว ศูนย์เมล็ดพันธ์ข้าวสุรินทร์และศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าว GI ทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งเป็นข้าวที่ได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย และสหภาพยุโรปให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ตลอดจนให้ผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้องมีโอกาสพบปะสังสรรค์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อร่วมกันพัฒนาข้าวหอมมะลิไทย ให้ยกระดับเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูงสู่ระดับสากล โดยมีนายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ให้การต้อนรับ และร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
 
 นางปัจฉิมา กล่าวว่า กรมทรัพย์ทางปัญญา นอกจากสนับสนุนและส่งเสริมสินค้าข้าว GI ในท้องถิ่นและชุมชน ยังทำให้คนในท้องถิ่นมีรายได้ และรักถิ่นฐานของตนเอง ซึ่งในขณะนี้มีประมาณ 50 จังหวัด ที่ยื่นคำขอข้าว GI ไปที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว และยังมีอีกหลายจังหวัดที่ยังไม่ได้ยื่นคำขอ ซึ่งทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ได้มีประชาสัมพันธ์รณรงค์ ให้ในหลายจังหวัดที่ยังไม่ทราบ มายื่นคำขอข้าว GI อีกทั้ง กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังได้มีการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้เรื่องทรัพย์สินทางปัญญาไปสู่ระดับท้อง ถิ่น เพื่อกระจายความรู้ให้กับเกษตรกรไทยตั้งแต่ระดับอำเภอจนถึงระดับท้องถิ่น ตอลดจนสร้างเครือข่าย อาสาสมัครทรัพย์สินทางปัญญาไทย เพื่อให้ความรู้กับเกษตรกรไทย และเป็นกลุ่มผู้เฝ้าระวังปัญหา เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งนี้ นอกจากผู้ร่วมงานจะได้รู้ถึงสิทธิของการคุ้มครองข้าว GI ทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งจะออกสู่ตลาดในต้นฤดูกาลนี้

มาตรฐานของข้าวที่ออกสู่ตลาด ต้องสามารถตรวจสอบคุณภาพข้าวย้อนหลังได้ โดยมีการร่วมกลุ่มการดำเนินการตามมาตรฐานที่ได้มีการยื่นคำขอจดทะเบียนที่ สหภาพยุโรป
 
 นางปัจฉิมา กล่าวต่อไปว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้วางแผนถึงการกระจายตลาดข้าว GI ทุ่งกุลาร้องไห้ ให้ขยายออกสู่ตลาดโลก โดยขยายจากตลาดฮินดู สู่ตลาดประเทศจีน ซึ่งข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ จะได้ติดตราประชาคมยุโรป และนำออกสู่ตลาดโลก เพื่อให้ประชากรทั่วโลก ได้ลิ้มลองข้าวหอมมะลิ GI ทุ่งกุลาร้องไห้ จากภูมิปัญญาชาวไทย
 

นายประทีป กล่าวว่า การจัดงาน สำหรับกิจกรรมภายในงานวันประชาสัมพันธ์ข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ( GI ) หอมทะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ในครั้งนี้ มีเกษตรกรจาก 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมงาน โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศกาล วิชาการความรู้ที่เกี่ยวกับการปลูก การผลิตและการจัดการผลิตข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ตลอดจนการออกร้านค้าจำหน่ายสินค้าข้ามหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ จากกลุ่มผู้เกษตรกรผู้ผลิตและผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน การเสวนาในหัวข้อเรื่อง แนวทางพัฒนาข้าวหอมมะลิในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ โดยประธานศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรบ้านอุ่มแสง จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือถึงแนวทางการพัฒนาข้าว และยกระดับคุณภาพข้าวไทยให้มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น