วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรือนจำอุดรธานีลงนาม MOUพัฒนาผู้ต้องขังคืนคนดีมีคุณภาพสู่ชุมชน

เรือนจำกลางอุดรธานี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับเครือข่ายความร่วมมือในพื้นที่จังหวัด อุดรธานี ในการแก้ไขพัฒนาผู้ต้องขังให้สามารถกลับออกไปเป็นพลเมืองดี มีคุณภาพ สามารถกลับไปอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข ภายใต้กรอบ "เราจะส่งคืนคนตามที่ชุมชนต้องการ”
วันนี้ (10 ก.ค. 56) ที่ศาลาคนกลับใจ เรือนจำกลางอุดรธานี นายสาโรช แสงอรุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการแก้ไขพัฒนาผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดีมีคุณภาพสู่ชุมชน และเยี่ยมชมนิทรรศการฯตามข้อตกลงความร่วมมือ โดยมีเครือข่ายความร่วมมือในการแก้ไขพัฒนาผู้ต้องขัง ร่วมพิธี

นายประมูล ประเสริฐสุข ผู้บัญชาการเรือนจำกลางอุดรธานี กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมเล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขพัฒนาผู้ต้องขังให้สามารถกลับ ออกไปเป็นพลเมืองดี มีคุณภาพ กลับออกไปอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศ จึงได้แสวงหาความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆในรูปแบบของบันทึกข้อตกลงความร่วม มือในระดับกระทรวง เพื่อกำหนดกรอบแนวทางให้แก่หน่วยงานในระดับปฏิบัติร่วมมือกันให้เกิดผลเป็น รูปธรรม เรือนจำกลางอุดรธานี ในฐานะหน่วยปฏิบัติ จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับความร่วมมือในการแก้ไขพัฒนาผู้ต้องขังและดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ด้วยดีตลอดมา ในการประชุมผู้บริหารหน่วยงานเครือข่ายความร่วมมือ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2556 ได้มีมติร่วมกันในการบูรณาการความร่วมมือแก้ไขพัฒนาผู้ต้องขังภายใต้กรอบแนว คิด "เราจะส่งคืนคนตามที่ชุมชนต้องการ” โดยใช้แผนชุมชนเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน ซึ่งหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการครั้งนี้ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี สภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี หอการค้าจังหวัดอุดรธานี วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุดรธานี วิทยาลัยการบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวอุดรธานี วิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดอุดรธานี และกศน.จังหวัดอุดรธานี

นายสาโรช แสงอรุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า งานแก้ไขพัฒนาผู้ต้องขัง ถือว่าเป็นงานทีท้าทาย เนื่องจากสังคมมีความคาดหวังว่าเรือนจำจะส่งมอบคนที่ผ่านการแก้ไขฟื้นฟูให้ เป็นคนดีแล้วกลับคืนสู่ชุมชน ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วเรือนจำไม่สามารถที่จะดำเนินการตามที่สังคมคาดหวังได้ สำเร็จตามลำพัง เนื่องจากข้อจำกัดหลายประการ ดังนั้นการบูรณาการความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้ผู้เกี่ยวข้องได้รู้ว่าชุมชนในจังหวัดต้องการผู้พ้นโทษที่มี คุณลักษณะอย่างไร แล้วร่วมกันออกแบบ และจัดหลักสูตรการแก้ไขพัฒนาผู้ต้องขังได้อย่างเหมาะสม เพื่อส่งมอบผู้พ้นโทษให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าที่แท้จริงต่อการพัฒนาชุมชน สังคมและเศรษฐกิจ เสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศต่อไป 



เครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ส.ปชส.อด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น