วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

ร้อยเอ็ด รณรงค์วางแผนครอบครัวสุนัขแมวเพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัด และการแพร่เชื้อโรคอย่างยั่งยืน

เมื่อช่วงเช้าวัน ที่ 10 ก.ย. 56  นายสมศักดิ์  ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดโครงการวางแผนครอบครัวสุนัขแมวเพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดอย่างยั่งยืน ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัยร้อยเอ็ด  นายปรีดา ชิตทรงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า กรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีนโยบายการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยภายในปี พ.ศ. 2563 ถึงแม้ว่าปัจจุบันมีแนวโน้มการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ลดลงก็ตาม แต่ยังไม่สามารถกำจัดโรคให้หมดไปจากประเทศไทยได้ ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาการเพิ่มประชากรสุนัขและแมวซึ่งเป็นสัตว์พาหะนำโรคที่สำคัญ เนื่องจากยังมีสุนัขและแมวที่ไม่มีเจ้าของเป็นจำนวนมากและยากต่อการควบคุมรวมทั้งยังมีสัตว์ที่เจ้าของไม่ต้องการหรือสามารถเลี้ยงต่อไปได้นำมาทิ้งทำให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น การลดจำนวนสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคจึงเป็นอีกมาตรการหนึ่ง ที่จะช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อและลดอัตราการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ได้ ซึ่งวิธีการลดจำนวนสัตว์พาหะนำโรคพิษสุนัขบ้าที่มีความยั่งยืนและได้ผลที่สุดคือการผ่าตัดทำหมันถาวร โดยเฉลี่ยสามารถลดจำนวนประชากรสุนัขแมวได้ 10 ตัวต่อปีต่อสุนัขแมวเพศเมีย 1 ตัว กรมปศุสัตว์จึงได้จัดทำโครงการวางแผนครอบครัวสุนัขแมวเพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดอย่างยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุของสุนัขจรจัดและการลักลอบส่งสุนัขไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เป็นการสนับสนุนให้การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้านตามเป้าหมาย ของแผนยุทธศาสตร์การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี 2563 โดยดำเนินการทำหมันสุนัขและแมวทั่วประเทศ 800,000 ตัว ในปีงบประมาณ 2556 - 2557 จำนวน 300,000 ตัว โดยนำร่องใน 4 จังหวัด คือ จังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ ศรีสะเกษ และร้อยเอ็ด

จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด  และเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ดำเนินการวางแผนครอบครัวสุนัขแมวเพื่อแก้ปัญหาสุนัขและแมวจรจัดอย่างยั่งยืนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยจัดให้มีผ่าตัดทำหมันและฉีดฮอร์โมนคุมกำเนิด ในสุนัขและแมวเพศเมีย บริการ "ฟรี” ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด 20 อำเภอ ในวันที่ 9 -27 กันยายน 2556 เวลา 07.00 – 16.00 น. เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดอย่างยั่งยืน  วันนี้ ให้บริการผ่าตัดทำหมันในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ตั้งแต่เวลา 07.00 – 16.00 น. ในจุดบริการดังนี้ จุดบริการที่ 1 ชุมชนวัดบูรพาภิราม (วัดบูรพาภิราม), จุดบริการที่ 2 ชุมชนบ้านท่านคร (วัดท่านคร), จุดบริการที่ 3 ชุมชนจันทร์เกษม (โรงฆ่าสัตว์เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด) วันที่ 11 กันยายน 2556  จุดที่ 1 ที่ ศาลากลางบ้าน บ้านหวายหลืม ต.บ้านเขือง อ.เชียงขวัญ,2.ศาลากลางบ้านแมต อ.เชียงขวัญ, 3.ตลาดสดหน้าวัดโสดาราม ต.อัคคะคำ อ.โพธิ์ชัย

ผู้ที่สนใจควรเตรียมความพร้อมก่อนการผ่าตัด ดังนี้ ทำความสะอาดร่างกายสัตว์ก่อนนำมาผ่าตัด, งดอาหารและน้ำ 6 – 8 ชม. และควรพาสัตว์เลี้ยงมาให้ตรงตามวัน เวลาและสถานที่ ที่นัดหมาย




คมกฤช  พวงศรีเคน/ข่าว

อนงค์นาถ  ธุระพันธ์/พิมพ์
กมลพร  คำนึง/บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น