วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ

นายฐานิศร์ น้อยเพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ   ณ   ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวห้วยกระทิง  ตำบลกกทอง  อำเภอเมือง  จังหวัดเลย   โดยมีนายสรวุฒิ ปาลวัฒน์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเลย, องค์การบริหารส่วนตำบล, มูลนิธิ อปพร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมซ้อมแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำกว่า 200 คน

จังหวัดเลยมีพื้นที่ติดแม่น้ำโขง และมีแม่น้ำเลย  ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดเลย  ไหลผ่านหลายอำเภอของจังหวัดเลย กอปรกับมีแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สามารถเรียกนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงอ่างเก็บน้ำในจังหวัด เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมาน, ห้วยกระทิง  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อของจังหวัดเลย

ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาพักผ่อนและเล่นน้ำ  ซึ่งมักประสบอุบัติเหตุเป็นประจำทุกปี นอกจากปัญหาที่พบในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย  ยังขาดความรู้และทักษะที่เพียงพอ ในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นสาเหตุให้ผู้ประสบภัยได้รับบาดเจ็บ  หรือเสียชีวิตเพิ่มขึ้น  และยังสะท้อนให้เห็นว่าระบบการช่วยเหลือและการกู้ชีพยังไม่มีประสิทธิ์ภาพเท่าที่ควร  จังหวัดเลยจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของความปลอดภัยและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่   จึงได้จัดโครงการฝึกซ้อมแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทางน้ำขึ้น   เพื่อพัฒนาบุคลากรทุกภาคส่วน สามารถช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ   พัฒนาศักยภาพด้านการบัญชาการเหตุการณ์และประสิทธิภาพ ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ  และเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปฎิบัติงานได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น