วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การค้นหาผู้เสียชีวิตกรณีเครื่องบินลาวตก เป็นไปด้วยความลำบาก

เจ้าหน้าที่กู้ภัย จาก จ.อุบลราชธานี นครราชสีมา สุรินทร์ และศรีสะเกษ กว่าร้อยนาย ได้นำอุปกรณ์ในการค้นหา ทั้งเรือท้องแบน เครื่องอัดอากาศ มาลงที่ท่าเรือบักเก่า บ้านสาระคำ เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องนั่งเรือท้อ งแบนเข้าไปยังจุดเกิดเหตุซึ่ง   ห่างจากท่าเรือออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร โดยมีนายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราช ธานี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากแขวงจำปาสัก ที่ร่วมในการค้นหาผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์เครื่องบินของสายกา รบินลาวแอร์ไลน์ตกเมื่อวานนี้(1 6ต.ค.56) ซึ่งคาดว่าลูกเรือและผู้โดยสารทั้ง 49 ราย จะเสียชีวิตทั้งหมด
สำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุเครื่ องบินตกในครั้งนี้เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาอ ย่างหนักและมีลมกระโชกแรง ทำให้ทัศนวิสัยในการบินไม่เอื้อ อำนวยต่อการบังคับเครื่องบินได้ ตามปกติ และทำให้นักบินไม่สามารถควบคุมเ ครื่องบินได้ คาดว่าเครื่องบินน่าจะร่อนลงชนกับต้นไม้ก่อนกระแทกกับพื้นทำให้เครื่องบินขาดเป็น 2 ท่อน และกระเด็นตกลงไปในแม่น้ำโขง จนเกิดเหตุสลดดังกล่าว

จากการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตในบ ริเวณ ดอนพะลีง เกาะกลางน้ำของแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินตก หนึ่งในเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำที่ได้ทำการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า จากการดำน้ำลงไปเพียง 5 เมตร จากความลึกของแม่น้ำโขงตรงจุดนั้น 10 เมตร พบว่าไม่สามารถดำลงไปต่อได้ เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก ตลอดเวลาและสีน้ำค่อนข้างขุ่นมา ก ทำให้ตลอดทั้งวันนี้ไม่สามารถค้ นหาซากของเครื่องบินและร่างของผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมจากเมื่อวานนี้ ที่พบศพผู้เสียชีวิตจำนวน 5 ศพ คาดว่าผู้โดยสารที่เสียชีวิตขณะ โดยสารนั้น น่าจะรัดเข็มขัดนิรภัยไว้ ทำให้ศพยังคงติดอยู่ในซากเครื่องตรงชิ้นส่วนของห้องโดยสาร จึงไม่พบศพในวันนี้ แต่คาดว่าภายใน 48 ชม. น่าจะเริ่มพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม




จรัสพร  อยู่สุข / คำภู  โพธิ์ดี  สทท.อบ. รายงาน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น