วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปภ.รายงานมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว 10 จังหวัดพร้อมบูรณการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกพื้นที่

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เปิดเผยว่า ระยะนี้ประเทศตอนบนมีสภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากสภาอากาศที่หนาวเย็นจำนวนมาก โดยตั้งแต่วันที่ 2 -18 ธันวาคม 2556 มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 10 จังหวัด ได้แก่ เลย ตาก น่าน เชียงใหม่ นครพนม หนองบัวลำภู แพร่ เชียงราย อุตรดิตถ์และสกลนคร รวม 60 อำเภอ 394 ตำบล 4,384 หมู่บ้าน ราษฏรได้รับผลกระทบ 705,994 ครัวเรือน 2,398,939 คน ซึ่ง ปภ.ได้ให้การช่วยเหล่อผู้ประสบภัยหนาวโดยประสารนจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวเป็นศูนย์กลางระสานการช่วยเหลือฯ สำรวจจัดทำบัญชีพื้นที่และผู้ประสบภัยหนาว เน้นกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อาทิ คนชรา คนพิการ เด็กที่ไร้ผู้อุปการะ ผู้ที่มีรายได้น้อย สำหรับเป็นฐานข้อมูลในการวางแผนจัดหาและประสานการแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลใน 49 จังหวัดที่มีอากาศหนาวเย็น พบมีผู้ได้รับความเดือดร้อน 7,369,357 คน มีความต้องการเครื่องนุ่งห่มกันหนาว 7,499,358 ชิ้น รวมถึงประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน สนับสนุนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายผู้ประสบภัยหนาว โดยบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดโครงการ "ไทยเบฟ รวมใจต้านภัยหนาว” มอบผ้าห่มกันหนาว จำนวน 200,000 ผืน มูลนิธิฮอนด้าประเทศ จัดโครงการ "กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทยและกระทรวงมหาดไทยช่วยเหลือผู้ประภัยหนาวปี 2556 – 2557” มอบเสื้อผ้าห่มกันหนาว จำนวน 100,000 ชุด ซึ่งได้จัดสรรเครี่องนุ่งหุ่มกันหนาวแก่ผู้ประสบภัยเย็นเป็นพิเศษ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวทั่งถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ ตลอดจนวางมาตรการเชิงรุกป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยในช่วงฤดูหนาว ทั้งไฟป่า หมอกควัน อัคคีภัยในช่วงสภาพอากาศแห้งอุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า จากการประสานข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ความกดอากาศสูงค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลงและหนาวต่อเนื่องต่อไปอีก 3 – 4 วัน ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ดูแลเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ หากเจ็บป่วยจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป รวมถึงมี่ดื่มสุราแก้หนาวเพาะหากำเผลอหลับโดยไม่ห่มผ้าหรือสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ อาจทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับประชาชนที่ประสบภัยหนาวสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป



วิมล เร่งศึก/ข่าว
กมลพร คำนึง/บก.ข่าว
 19 ธ.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น