วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ ลงนามร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบึงกาฬ ในโครงการประชาสัมพันธ์ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี ๒๕๕๖

นายสาโรช บุญบุตร ประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ ได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เสนอเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานปลัดกระทรวงพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประจำปี ๒๕๕๖ ผ่านทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งได้รับการอนุมัติโครงการเรียบร้อยแล้วในวงเงิน ๑๗๓,๐๐๐.- บาท และได้มีการลงนามร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบึงกาฬ เมื่อวันที่พุธที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ผ่านสื่อต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ดำเนินโครงการระหว่างเดือนมกราคม - ธันวาคม ๒๕๕๗

ด้านนายกิตติ อินทรกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยจังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่เหนือสุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพื้นที่ด้านทิศเหนือติดต่อกับแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นเขตแดน ซึ่งเส้นทางกั้นเขตแดนที่ติดแม่น้ำโขงเป็นระยะทาง ๑๒๐ กิโลเมตร มี ๔ อำเภอ คือ อำเภอปากคาด อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า และ อำเภอบึงโขงหลง การที่พื้นที่ระยะทาง ๑๒๐ กิโลเมตรติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายอพยพของประชาชนในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียงเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยบุคคลเหล่านี้เข้ามาเมืองไทยเป็นปัจจัยที่ทำให้จังหวัดบึงกาฬ มีความเสี่ยงต่อการค้าเด็กและหญิงเกิดขึ้น เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ส่วนมากจะทำงานตามร้านคาราโอเกะ สถานประกอบการต่างๆ รวมถึง อาจเกิดปัญหาเรื่องการใช้งานเยี่ยงทาส หรือการข่มเหงเอารัดเอาเปรียบในด้านต่างๆ ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ มีความล่อแหลมเป็นอย่างยิ่งที่อาจเกิดปัญหาการค้ามนุษย์ขึ้นในจังหวัดบึงกาฬ การดำเนินโครงการดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยรณรงค์ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ได้อย่างแน่นอน


ข่าว/ส.ปชส.บึงกาฬ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น