วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

นายกรัฐมนตรีประชุม ผวจ. 7 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาสมเป็นการปลูกอ้อย

นายกรัฐมนตรีประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด  หัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดในพื้นที่  7  จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง  และการเกษตรโซนนิ่งจากพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสมไปเป็นการปลูกอ้อยแทน

เช้าวันนี้ (13 มีนาคม  2557)  ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ได้เป็นประธานการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด  หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบปัญหาภัยแล้ง เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง  การแก้ไขปัญหา  ข้อเสนอแนะตลอดจนมอบนโยบาย  โดยเฉพาะแนวความคิดในการเกษตรโซนนิ่งของ  7  จังหวัดที่ประสบปัญหาภัยแล้งและจะมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสม เป็นพื้นที่การปลูกอ้อย ประกอบด้วย  จังหวัดขอนแก่น  ชัยภูมิ  เลย  อุดรธานี  ศรีสะเกษ  นครราชสีมา  และจังหวัดหนองบัวลำภู

โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง  7  จังหวัด ได้รายงานความคืบหน้าในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ในการปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสมให้เป็นพื้นที่การปลูกอ้อยให้นายกรัฐมนตรีและคณะได้รับทราบโดยรวม ทั้ง  7  จังหวัด มีพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการปลูกข้าวประมาณ  12.4  ล้านไร่  แต่จังหวัดต่าง ๆ ได้มีการสำรวจพื้นที่ที่เหมาะจะปรับเปลี่ยนจากการปลูกข้าวเป็นการปลูกอ้อยประมาณ  6.9  แสนไร่  โดยพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ  เป็นพื้นที่ที่ไม่อยู่ในโซนนิ่งในการปลูกอ้อย  ส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู และอุดรธานี  เป็นจังหวัดที่เกษตรกรมีการปลูกอ้อยโรงงานมากอยู่แล้ว  จึงไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน  โดยในปี  2557  จะมี  4  จังหวัดที่มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวเป็นการปลูกอ้อยโรงงานจำนวนประมาณ  1  แสน 1 หมื่นไร่เศษ


สมพงษ์  ปัตตานี/ข่าว/อารมย์  พิมพ์/ 13 มี.ค.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น