วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดมุกดาหาร รายงาน ลม ฟ้า อากาศ วันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๗

นายพิทักษ์ เมืองโคตร หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดมุกดาหาร รายงานลักษณะลม ฟ้า อากาศ ประจำวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๗ สภาวะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา  ๐๗.๐๐ น. วันนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน   ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีอากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมทะเลจีนใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันพรุ่งนี้  (๑๔ มี.ค.๕๗) ซึ่งจะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างในช่วงวันที่ ๑๔-๑๖ มีนาคม ๒๕๕๗ จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากสภาวะอากาศดังกล่าวไว้ด้วย

ลม ฟ้า อากาศ : บริเวณ จ.มุกดาหาร - พยากรณ์อากาศตั้งแต่เวลา ๑๒.๐๐ น.วันนี้ ถึงเวลา  ๑๒.๐๐ น.วันพรุ่งนี้  อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ ๒๒-๒๕ องศาเซลเซียส ช่วงบ่ายท้องฟ้ามีเมฆบางส่วน โดยมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ประมาณ ๑๐% ของพื้นที่ จึงจะต้องระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติในระยะนี้ไว้ด้วย อุณหภูมิสูงสุดประมาณ ๓๖-๓๘ องศาเซลเซียส ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง ๕-๗ กม. ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว ๑๐-๓๐ กม./ชม.คาดว่า อุณหภูมิสูงสุดบ่ายวันนี้๓๘.๐°C คาดว่า อุณหภูมิต่ำสุดเช้าพรุ่งนี้ ๒๕.๐°C

การคาดหมาย ในช่วงวันที่ ๑๔-๑๘ มี.ค.๕๗ บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมทะเลจีนใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะดังกล่าวจะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20-30 ของพื้นที่  ผลกระทบต่อการเกษตร  ระยะนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เกษตรกรควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย เนื่องจากร่างกายปรับตัวไม่ทัน รวมทั้งดูแลอุณหภูมิในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์อย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์ปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่ายสำหรับในช่วงวันที่ 14-18 มี.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชก แรงเกษตรกรควรป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง โรงเรือนเลี้ยงสัตว์ และผูกยึดหรือค้ำยันกิ่งและลำต้นของพืชที่รับน้ำหนักมากให้แข็งแรง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการตากผลผลิตทางการเกษตรไว้กลางแจ้ง

สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดมุกดาหาร เช้าวันนี่ - ความชื้นสัมพัทธ์ 66 % ลม สงบ เมฆ ท้องฟ้าโปร่ง
ทัศนวิสัย 5.0 กม. ความกดอากาศ 1010.7 hPa พระอาทิตย์ขึ้นเช้าพรุ่งนี้ 06:09 น. พระอาทิตย์ตกเย็นวันนี้ 18:12 น. อุณหภูมิสูงสุดบ่ายวานนี้ 37.6°C อุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ 25.0°C ปริมาณฝนรวมทั้งจังหวัดตั้งแต่ต้น

ปี-ปัจจุบัน 78.4 มิลลิเมตร ฝนเฉลี่ย 9.8 มิลลิเมตร



สุภาวดี  อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น