วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สุรินทร์จัดกิจกรรมจองไดยัวเกลอ พร้อมแข่งขันกีฬา "สุรินทร์สามัคคี" ครั้งที่ 1

จังหวัดสุรินทร์ขานรับนโยบาย คสช. คืนความสุขให้ประชาชน จัดพิธีพื้นบ้าน จองไดยัวเกลอ หรือ ผูกแขนเอาเพื่อน พร้อมจัดกิจกรรมกีฬาสุรินทร์สามัคคี โดยมีข้าราชการทุกหมู่เหล่า ทหาร ตำรวจ ประชาชน และอดีตนักการเมืองขั้วต่างๆ ร่วมผูกแขนผูกมิตร สร้างความสมานฉันท์กันอย่างชื่นมื่น

วันที่ 5 มิ.ย 57  เวลา 16.30 น.ที่สนามกีฬาศรีณรงค์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยพลตรีนิรุธ เกตุศิริ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุรินทร์ พลตำรวจตรี ชัยทัต อินทนูจิตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ ข้าราชการฝ่ายผลเรือน ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ได้มีการจัดพิธีจองไดยัวเกลอ หรือ ผูกแขนเอาเพื่อน ซึ่งเป็นประเพณีพื้นบ้าน เป็นการผูกมิตรที่ดีต่อกัน ซึ่งในพิธีดังกล่าวนอกจากจะมีบรรดาข้าราชการทุกหมู่เหล่า ตำรวจ ทหาร ประชาชน และรัฐวิสาหกิจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งแล้ว ยังมีอดีตนักการเมืองขั้วต่างๆ ทั้งอดีตนักการเมืองระดับชาติและนักการเมืองท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม แกนนำนปช.และ กปปส. อดีต ส.ส. ในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีผูกแขนผูกมิตร แบบพื้นบ้านอย่างคับคั่งกว่า 2,000 คน เพื่อเป็นการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ต่อกัน บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น การจัดกิจกรรมจองไดยัวเกลอ หรือ ผูกแขนเอาเพื่อน เป็นการจัดกิจกรรมแบบพื้นบ้านที่ถือปฏิบัติกันของชาวสุรินทร์ พื้นเป็นการผูกมิตรและกระชับความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างเพื่อนกับเพื่อน โดยมีการนำช้างพลาย 2 เชือกเข้าร่วมพิธีและมีพรหมณ์นำประกอบพิธี จากนั้นจะเป็นการผูกมือด้วยด้ายสาสิญจน์ที่ผ่านพิธีกรรมมาให้กับผู้เข้าร่วมงาน และผูกต่อๆกันไป เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการเป็นเพื่อนและมิตรที่ดีต่อกัน บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

การจัดกิจกรรมดังกล่าวสืบเนื่องจาก ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้ออกคำสั่งให้ทุกจังหวัดจัดตั้ง ศปป.กอ.รมน.จังหวัด ขึ้นรองรับแล้ว โดยจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ทุกฝ่าย ช่วยกันสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม ให้สังคมไทยยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างและร่วมคืนความสุขให้กับประชาชนนั้น จังหวัดสุรินทร์ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว โดยจัดกิจกรรมกีฬาเชื่อมความปรองดอง สมานฉันท์ และความสามัคคี ในทุกภาคส่วนร่วมการขับเคลื่อนความปรองดองของคนในพื้นที่ โดยกำหนดการจัดพิธีดังกล่าวขึ้น

การจัดการแข่งขันกีฬา "สุรินทร์สามัคคี ครั้งที่ 1" ขึ้น ซึ่งได้กำหนดแบ่งกลุ่มสี เป็น 5 สี ทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน นักการเมืองท้องถิ่น/ระดับชาติ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ รวมทั้งกลุ่มพลังมวลชน ที่เคยมีความคิดที่แตกต่าง หรือแตกแยก มาทำกิจกรรมร่วมกันภายใต้กฎเกณฑ์แห่งความปรองดองและความสมานฉันท์ เพื่อเสริมสร้างความสามัคคี และลบล้างความคิดเห็นต่างทางการเมืองในหลายพื้นที่ ทำให้มวลชนทุกฝ่ายเริ่มมีความสนิทสนมกัน พร้อมทั้งขอให้มีการกรอกแบบสอบถามและร่วมแสดงความคิดเห็นที่จะสร้างประเทศไทยให้มีความสุขตรงตามความต้องการของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ตามแนว ศสช. โดยมอบให้นายอำเภอทุกอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวบรวมความเห็นจากระดับครอบครัว และชุมชน อำเภอ จังหวัด รวบรวมไปยังส่วนกลางเพื่อประกอบการพิจารณาการแก้ไขปัญหาในภาพรวมต่อไปอีกด้วย ในกิจกรรมกีฬาก็เป็นไปด้วยความสนุกสนาน ทั้งผู้ชมและกองเชียร์ ต่างพากันร้องเต้นและร่วมกิจกรรมอย่างครื้นเครง ตลอดกันจนถึงช่วงค่ำ ซึ่งเป็นการเลี้ยงสังสรร



ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย วันสุข / ข่าว
ไวยวิทย์ สุขเก่า / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น