วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จังหวัดมุกดาหารจัดงานเชื่อมโยงการผลิต การตลาดและโลจิสติกส์สินค้าเกษตร แนวตะเข็บชายแดน

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธาน เปิดงาน เชื่อมโยงการผลิต การตลาดและโลจิสติกส์สินค้าเกษตร แนวตะเข็บชายแดน ซึ่งจังหวัดมุกดาหาร โดยการสนับสนุนจาก สำนักส่งเสริมการเกษตรเขต 5 จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดมุกดาหารจัดขึ้น ณ บริเวณสนานหน้าศาลากลางจังหวัด โดยมีนายสกลสฤษฎ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายสรสิทธิ์ ฤทธิ์สรไกร และ นายธวัชชัย ธรรมรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร และประชาชน ทั้ง 7 อำเภอจังหวัดมุกดาหารเข้าร่วมงานจำนวนกว่า  2,000 คน

นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่าการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเชื่อมโยงการผลิตการตลาดและโลจิสติกส์สินค้าเกษตรตามแนวตะเข็บชายแดน ระหว่างผู้ผลิตสินค้าเกษตรกับผู้ประกอบการด้านการตลาด ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางในการส่งออกสินค้าตามแนวตะเข็บชายแดน โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเจรจา เสวนา การจำหน่ายตลาดสินค้าเกษตร ระหว่างผู้ผลิตกับผู้ประกอบการด้านการตลาด และโลจิสติกส์สินค้าเกษตร ตามแนวตะเข็บชายแดน  การจัดนิทรรศการ การแสดงสินค้าเกษตรการจำหน่ายของกลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ผลิตสินค้าโอท็อป และผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรชนิดต่าง ๆ  ที่มีศักยภาพในการผลิตเพื่อการส่งออก จากทั่วประเทศ  ประชาสัมพันธ์การจำหน่ายตลาดผัก ผลไม้ ทั้งในจังหวัดและจากทั่วทุกภาคของประเทศ ไปสู่ผู้บริโภคทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผัก ผลไม้ สินค้าโอท็อป หรือสินค้าอื่น ได้มีแหล่งจำหน่าย อันจะเป็นการลดปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากราคาตกต่ำได้ระดับหนึ่งการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งประชาชนที่สนใจสินค้า เกษตร สินค้า โอท็อป สินค้าอาหารทะเล ไปเลือก ซื้อหาได้ หรือเจรจาคู่ธุรกิจการค้า กับผู้ผลิตโดยตรงเพื่อนำไปจำหน่าย ติดต่อได้ภายในงาน ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 7 มิถุนายน  2557

นายโอฬาร พิทักษ์   อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  กล่าวว่า  การจัดงานเชื่อมโยงการตลาดและระบบการจัดการเรื่อง โลจิสติกส์ โดยการจัดงานทางภูมิภาค ในวันนี้ จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นจังหวัดตะเข็บชายแดนที่สำคัญที่จะรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หลักของการจัดงานในครั้งนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดของเกษตรกรเองคือ การจัดการบริหารการตลาดเอง เกษตรกรผลิตเอง ต้องสามารถนำสินค้าเข้าสู่ตลาดได้ การผลิตก็จะสอดคล้องกัน และการเรียนรู้เรื่องของการบริโภค เรียนรู้เรื่องการตลาด และจะนำไปปรับปรุงคุณภาพสินค้าของตนเอง และเป็นช่องทางการตลาด การจัดระบบโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การเปิด AEC นั้นจังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดด่านหน้าของเกษตรกรไทย ที่จะออกไปสู่ AEC  ในขณะเดียวกันนั้นก็จะรับสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านของ AEC โดยเฉพาะจากทาง ประเทศลาว และประเทศเวียดนาม ที่เข้าสู่ประเทศไทย เป็นการเรียนรู้ของเกษตรกรฝึกให้มีคุณภาพมากขึ้น




พิพัฒน์ เพชรสังหาร ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว
สุระณรงค์ อ่อนสนิท ส.ปชส.มุกดาหาร/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น