วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่างกองทุนชุมชน ตามโครงการหลุดพ้นความยากจนด้วยคนโคราช

ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า วานนี้ (๒๑ พ.ค.) ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา เป็นประธานในพิธี ลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่างกองทุนชุมชนกับจังหวัดนครราชสีมา ในการสนับสนุนโครงการหลุดพ้นความยากจนด้วยคนโคราช

ด้วยจังหวัดนครราชสีมาได้มีการจัดตั้งเครือ ข่ายกองทุนชุมชนที่มีกิจกรรมการทำงานในหมู่บ้านตำบล เช่น กองทุนหมู่บ้าน กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต โครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ซึ่งมีกิจกรรมให้กู้ยืมเงินไปประกอบอาชีพในหมู่บ้านตำบลดอกเบี้ยต่ำหรือไม่ คิดอัตราดอกเบี้ย(กข.คจ.) เพื่อช่วยเหลือสมาชิกหรือครัวเรือนยากจนในหมู่บ้านให้เข้าถึงแหล่งทุนในการ นำไปประกอบอาชีพ มีการจัดสวัสดิการให้ความช่วยเหลือสมาชิกหรือประชาชนในหมู่บ้านตำบล และมีการรวมตัวกันในรูปแบบเครือข่ายตำบล อำเภอและจังหวัด เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนส่งเสริมในด้านวิชาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันซึ่งกันและกัน ในปี ๒๕๕๖ มีโครงการคนโคราชร่วมใจแก้ไขปัญหาความยากจนร่วมกัน ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนชุมชน ช่วยเหลือสนับสนุนเงินในการจัดสวัสดิการมาช่วยเหลือคนยากจนจากทุกอำเภอของ จังหวัดนครราชสีมา

และปี ๒๕๕๖ จังหวัดนครราชสีมาได้จัดทำโครงการหลุดพ้นความยากจนด้วยคนโคราช โดยมีการขอรับการสนับสนุนจากกองทุนชุมชนให้สนับสนุนช่วยเหลือ ๑ กองทุนชุมชนต่อครัวเรือนยากจน อย่างน้อย ๑ ครัวเรือน เพื่อให้ครัวเรือนยากจนที่มีรายได้ต่ำกว่า ๓๐,๐๐๐ บาทต่อคนต่อปี ในปี ๒๕๕๕ ของจังหวัดนครราชสีมา จำนวน ๕,๑๒๙ ครัวเรือนจาก ๓๒ อำเภอ พ้นความยากจน จึงได้มีขอความร่วมมือกองทุนชุมชนทุกอำเภอ สนับสนุนการดำเนินการสนันสนุน สงเคราะห์และให้โอกาสช่วยเหลือครัวเรือนยากจนได้ยกระดับรายได้ให้พ้นเกณฑ์ ความยากจน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนได้ให้ความรู้ความเข้าใจและแนวทางในการสนับสนุน สงเคราะห์และช่วยเหลือกับคณะกรรมการกองทุนชุมชน จึงได้มีพิธีลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่างกองทุนชุมชนกับจังหวัดนครราชสีมา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น