วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สคบ.ระบุ ร้านทองต้องจัดทำฉลากสินค้าทองรูปพรรณให้ถูกต้องตามกฎหมาย


สคบ. ออกประกาศให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าควบคุมฉลาก ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจจะต้องจัดทำฉลากสินค้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายธวัช สุระบาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 (พ.ศ.2544) เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าควบคุมฉลาก และประกาศฉบับที่ 13 (พ.ศ.2556) เรื่อง ให้ทองรูปพรรษเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ฉบับที่ 2 ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจร้านทองจะต้องจัดทำฉลากสินค้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีรายละเอียดคือ จะต้องระบุชื่อประเภท หรือชนิดของสินค้า เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน ต่างหู จะต้องระบุชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต ชื่อและที่อยู่ของผู้ขาย ติดไว้ภายในร้านในที่ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ระบุน้ำหนักทองรูปพรรษ โดยมีหน่วยเป็นกรัม (1 บาท จะหนัก 15.16 กรัม) ระบุปริมาณความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณ เช่น 96.5% ,99.99% ,18k , 24k และระบุราคา ที่หมายถึงค่าแรงหรือค่ากำเหน็จ ราคาทองในแต่ละวันและราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามที่สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศ โดยติดไว้ที่หน้าร้าน หรือภายในร้านในที่ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ประกอบธุรกิจร้านทองไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือมีการฝ่าฝืน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น