วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มทร.อีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2556

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช มงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2556 เพื่อสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีของไทย และเป็นการแสดงถึงความสำนึกที่ดีงามของศิษย์ที่มีต่อครู

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 มิถุนายน 2556 ที่หอประชุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์นวลจันทร์ สิมะสุวรรณรงค์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีไหว้ครู ประจำปี 2556 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณครู อาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ อันเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณและก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่นักศึกษา โดยมีคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา เข้าร่วมพิธีครั้งนี้กว่า 1,000 คน

สำหรับพิธีไหว้ครู ครั้งนี้มีพิธีบวงสรวงพระพิรุณทรงนาค การเจิมหนังสือ การมอบเกียรติบัตรให้กับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม และการมอบเสื้อสามารถให้กับนักศึกษาและอาจารย์ ได้แก่ อาจารย์มนชาย ภูวรกิจ และนางสาวอรุณกร ปทุมวัน นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เข้าเก็บตัวทีมชาติเพื่อร่วมแข่งขันกีฬาเอเซียนอิน ดอร์และมาเชียลอาร์ทเกมส์ จากสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย (Go Association Of Thailand) วันที่ 27 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2556 ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์นวลจันทร์ สิมะสุวรรณรงค์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดพิธีไหว้ครูนั้นทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งการจัดพิธีไหว้ครูถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญ การที่นักศึกษามีความรู้ มีความสามารถ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ จำเป็นต้องมีครูเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา ซึ่งการเข้าร่วมพิธีไหว้ครูยังเป็นการประกาศตนว่ายอมเป็นศิษย์ ยอมรับคำชี้แนะสั่งสอน และการประดิษฐ์พานเพื่อใช้ในพิธีไหว้ครู ยังถือเป็นการสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามอีกประการหนึ่ง โดยในพานไหว้ครูจะมี ธูป เทียน ข้าวตอก ดอกมะเขือ ดอกเข็ม และ หญ้าแพรก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ต่างก็เป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายสำหรับการไหว้ครูทั้งสิ้น
 



ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น