วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดอนุสาวรีย์พลตรีหลวงวีรวัฒน์โยธินและวางศิลาฤกษ์อาคารพิพิธภัณฑ์ทหาร

พลโทจีระ ศักดิ์ ชมประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 เดินทางเป็นประธานเปิดอนุสาวรีย์พลตรีหลวงวีรวัฒน์โยธินและวางศิลาฤกษ์อาคาร พิพิธภัณฑ์ทหาร ที่จังหวัดทหารบกสุรินทร์

วันที่ 27 มิ.ย. 56 ที่ค่ายวีรวัฒน์โยธิน จังหวัดทหารบกสุรินทร์ พลโทจีระศักดิ์ ชมประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานวางศิลาฤกษ์อาคารพิพิธภัณฑ์ทหารวีรวัฒน์โยธิน เพื่อเป็นอาคารเก็บรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของหน่วย รวมทั้งพระราชกรณียกิจ และงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ การก่อสร้างโดยงบจัดสรรผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นอาคารสองชั้น ขนาด 21X36 เมตร มีห้องจัดแสดงนิทรรศการ จำนวน 12 ห้อง งบประมาณก่อสร้างและตกแต่งประมาณ 42 ล้านบาท

จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 2 ได้เป็นประธานเปิดอนุสาวรีย์พลตรีหลวงวีรวัฒน์โยธิน ที่บริเวณหน้าค่ายวีรวัฒน์โยธิน ซึ่งเดิมเป็นเพียงช่วงศีรษะ จนถึงกลางหน้าอก แต่เนื่องด้วยมีการที่จะสร้างตัวอนุสาวรีย์ขึ้นมาใหม่เป็นแบบยืนเต็มตัว ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ซึ่งเมื่อปี พ.ศ. 2582 กองพลสุรินทร์นำโดยการนำของ พันเอก วีรวัฒน์วีรวัฒน์โยธิน (ยศในขณะนั้น) ได้นำกองพลสุรินทร์ ปฏิบัติการรบกรณีเรียกร้องดินแดนคืนจากอินโดจีนของฝรั่งเศส และได้นำกำลังเข้าตีและยึดป้อมปืนสำโรง และเมืองจงกัล (ประเทศกัมพูชา) ปฏิบัติการรบอยู่เพียง 3 วัน จึงยึดได้โดยไม่มีการสูญเสียกำลังพลแต่อย่างใด ซึ่งการปฏิบัติการ ครั้งนั้นได้นำชื่อเสียง และเกียรติประวัติมาสู่กองพลสุรินทร์เป็นอย่างยิ่ง และ เพื่อเป็นเกียรติและอนุสรณ์แด่ พล.ต.หลวงวีรวัฒน์โยธิน” ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองพลสุรินทร์ เมื่อครั้งสงครามอินโดจีน เป็น ผู้บัญชาการกรมทหารราบที่ 8 และ ผู้บัญชาการจังหวัดทหารบก เป็นคนแรก ตั้งแต่ปี 2483 ทางราชการจึงขนานนามว่าค่ายทหารหน่วยนี้ว่า "ค่ายวีรวัฒน์โยธิน”

อนุสาวรีย์พลตรีหลวงวีรวัฒน์โยธิน เป็นรูปหล่อลอยองค์ทำจากสัมฤทธิ์รมดำ แบบยืนเต็มองค์ สวมเครื่องแบบเต็มยศ ขนาดความสูง 1.85 เมตร ตั้งอยู่บนฐานหินแกรนิตสีดำรูป 8 เหลี่ยม สูง 1.80 เมตร อยู่บนแท่นฐานหินอ่อน โดยรอบ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสดุดีและระลึกถึงวีรกรรมของพลตรีหลวงวีรวัฒน์ในอดีต ทาง กำลังพล ครอบครัวในค่ายและประชาชนทั่วไป จึงร่วมกันจัดสร้างอนุสาวรีย์แบบเต็มองค์ขึ้น




ส.ปชส.สุรินทร์ กำฃัย  วันสุข / ข่าว
อนุชา  หาญนึก / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น