วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จ.กาฬสินธุ์ ออกตรวจประเมินตลาดสด และชมรมผู้ประกอบการอาหาร ประจำปี 2556

คณะกรรมการประกวดชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2556 ได้ออกตรวจตลาดสด ชมรมร้านอาหารในจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อพิจารณาประเมินผลตามหลักเกณฑ์ที่ผ่านเกณฑ์ตลาดสดน่าซื้อระดับดีมาก

นายปริญญา กองกาย กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการประกวดชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2556 เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) เพื่อให้อาหารที่ผลิตและบริโภค มีความปลอดภัย ได้มาตรเทียบเท่ากับสากลนำไปสู่การเป็นครัวของโลก โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักในการประสานแผนยุทธศาสตร์ ความปลอดภัยด้านอาหารร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคเอกชน ภาคประชาชนที่เป็นผู้ประกอบการค้าอาหาร ซึ่งเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความปลอดภัยด้านอาหาร โดยการจัดตั้งชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารเพื่อพัฒนาและผลักดันการผลิต ดังนั้น จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้จัดให้มีการประกวดชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2556 ขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 สิงหาคม 2556 เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ สร้างพลังความเข้มแข็งของชมรมในการพัฒนาคุณภาพความปลอดภัยด้านอาหารของ จังหวัดกาฬสินธุ์ และแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร และชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารในตลาดสด

สำหรับการประกวดครั้งนี้นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกประเมิน พิจารณาให้คะแนนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีนายอนันต์ พิมพะสาลี รองปลัด อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานกรรมการ, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นรองประธาน, มีผู้แทนจากประชาสัมพันธ์จังหวัดกาฬสินธุ์, ปศุสัตว์จังหวัดกาฬสินธุ์, พาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์, เกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขเป็นกรรมการและเลขานุการ การประกวดชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารมี ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร/แผงลอย อำเภอกมลาไสย ส่งเข้าประกวดเพียงแห่งเดียว ส่วนชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารในตลาดสด มีชมรมผู้ประกอบการอาหารในตลาดสดเทศบาลกุดสิม อำเภอเขาวง, ตลาดสดเทศบาลตำบลนาคู อำเภอนาคู, ตลาดสดเทศบาลตำบลท่าคันโท อำเภอท่าคันโท, ตลาดสดเทศบาลตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด, ตลาดสดเทศบาลตำบลร่องคำ อำเภอร่องคำ, ตลาดสดเทศบาลตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ และตลาดสดทุ่งนาทอง ตลาดเอกชนอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ที่ได้รับรางวัลชมรมผู้ประกอบการตลาดดีเด่น 2 ปีซ้อน คือ ปี 2553 และปี 2555 เป็นตลาดสดน่าซื้อระดับดีมาก (5 ดาว) เมื่อปี 2555 เข้าร่วมประกวด

ซึ่งการให้คะแนนพิจารณาจากเป็นตลาดสดประเภทที่ 1 ผ่านการรับรองมาตรฐาน, มีกิจกรรมการดำเนินงานชมรมอย่างต่อเนื่อง, มีการตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง, มีนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่ช่วยพัฒนาตลาด, ชมรมมีเครือข่ายและกิจกรรมเพื่อสังคม และมีความพร้อมเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน โดยรางวัลชนะเลิศทั้ง 2 ประเทศจะได้รับรางวัลเงินสดและโล่รางวัลจากผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ต่อ ไป




ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น