วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ร้อยเอ็ดประชุมสรรหาคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย

จังหวัดร้อยเอ็ด โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด จัดประชุมสรรหาคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ณ  ห้องประชุมประดับพลอย  โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น  อ.เมืองร้อยเอ็ด  จ.ร้อยเอ็ด

วันนี้ เวลา 09.30 น.  (19 สิงหาคม 2556)  นายวุฒินันท์  ตปนียากร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดการประชุมสรรหาคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย

นายมานิตย์ ทวีหันต์  หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค  กล่าวว่า การประชุมสรรหาคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 มาตรา 5  ให้มีคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ประกอบด้วย  กรรมการโดยตำแหน่ง  มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานกรรมการ และมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนเท่ากับกรรมการโดยตำแหน่ง  แต่งตั้งโดยรัฐมนตรี โดยเลือกจากกลุ่มผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนไทย  สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์   และจากกลุ่มผู้มีความรู้ความสามารถหรือมีประสบการณ์ด้านการแพทย์แผนไทยเป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ.254๖ และกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ฉบับที่2)  พ.ศ.2552  กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ได้ดำเนินการให้มีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ   ในคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมาแล้ว  เมื่อปี 2546  ปี 2548  ปี 2550 ปี 2552 และปี 2554  และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าว  มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละ  2  ปี  นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดปัจจุบัน  จะพ้นจากตำแหน่งตามวาระ  ในวันที่ 3 มีนาคม 2557 จึงต้องมีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  ก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่งไม่น้อยกว่า     60 วัน  หรือภายในวันที่  1  มกราคม 2557

นายวุฒินันท์  ตปนียากร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การจัดประชุมสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิระดับจังหวัด  ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย  พ.ศ.๒๕๔๒  มาตรา ๕ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย  ซึ่งจะเป็นมรดกสำคัญและมีคุณค่าต่อประเทศชาติในอนาคต  

การสรรหาในวันนี้ ได้สรรหาจากผู้มีความรู้ความสามารถ หรือมีประสบการณ์ด้านการแพทย์แผนไทยทั้ง ๕ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มหมอพื้นบ้าน กลุ่มผู้แทนองค์การเอกชนพัฒนาด้านการแพทย์แผนไทย  กลุ่มนักวิชาการ กลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายยาแผนไทย กลุ่มผู้ปลูกหรือแปรรูปสมุนไพร เพื่อส่งเข้าสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการระดับประเทศต่อไป   มีผู้ร่วมประชุมทั้งสิ้น ๑๕๐ คน




คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพ

กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด 043-527117

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น