วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯมหาสารคาม ขอความร่วมมือทุกบ้านกำจัดลูกน้ำยุงลาย ลดอัตราการระบาดไข้เลือดออก

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ขอความร่วมมือทุกครัวเรือน ชุมชน ร่วมกันป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อลดอัตราการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก หลังพบว่าจังหวัดมหาสารคามมีอัตราป่วยสะสมเพิ่มสูงขึ้น มากกว่า 1,000 ราย

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากรายงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ที่ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-28 กรกฎาคม 2556 จังหวัดมหาสารคาม มีรายงานจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมแล้ว 1,449 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 151.24 ต่อแสนประชากร โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 1 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ กลุ่มอายุ 10-14 ปี โดยเป็นกลุ่มนักเรียนจำนวนสูงที่สุดถึง 1,111 ราย ส่วนอำเภอที่มีอัตราการป่วยสะสมสูงสุดได้แก่ อำเภอกันทรวิชัย รองลงมาได้แก่ อำเภอเมือง วาปีปทุม โกสุมพิสัย พยัคฆภูมิพิสัย บรบือ แกดำ ยางสีสุราช นาเชือก เชียงยืน กุดรัง ชื่นชม และนาดูน ดังนั้น จึงขอความร่วมมือทุกครัวเรือน ชุมชน ได้ร่วมกันป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อลดประชากรยุงและลดอัตราการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก พร้อมหมั่นทำความสะอาดบ้านเรือน คว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง นอนกางมุ้งกันยุงกัด ดูแลบุตรหลาน ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ หากพบมีอาการไข้สูง ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ ในจังหวัดมหาสารคาม จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มสูงขึ้น ตั้งแต่เดือนมกราคม เป็นต้นมา พบ 94 ราย กุมภาพันธ์ 90 ราย มีนาคม 130 ราย เมษายน 65 ราย พฤษภาคม 155 ราย มิถุนายน 463 ราย และ เดือนกรกฎาคม 452 ราย




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น