วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ร้อยเอ็ด เผยแพร่มาตรฐานการใช้อักษรเบรลล์แก่ผู้นำตาบอด

เมื่อเช้าวันนี้เวลา 10.00 น. (19 สิงหาคม 2556) นายพศิน โกมลวิชญ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดอบรมเรื่อง การเผยแพร่มาตรฐานการใช้อั กษรเบรลล์ แก่ผู้นำตาบอดสาขาภาคตะวั นออกเฉียงเหนือตอนกลาง ณ ห้องประชุมเพทาย โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น

 ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของ นายโกมล มาลัยทอง รองประธานกองทุนส่งเสริมและพั ฒนาการใช้อักษรเบรลล์แห่งชาติ และคณะ ตามพระราชประสงค์ของสมเด็ จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิราชสุดา ในการสนับสนุนให้คนพิการทุ กประเภท ได้มีโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้ น จากการที่ประเทศไทยการใช้อั กษรเบรลล์ ยังไม่เป็นที่แพร่หลายเท่าที่ ควร แม้แต่ผู้ที่ใช้อักษรเบรลล์ในชี วิตประจำวันส่วนใหญ่ ที่ยังมีทักษะการอ่านและเขี ยนในระดับที่ยังไม่เป็นที่น่ าพอใจ สมาคมคนตาบอดแห่ งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ ยวข้อง มีนโยบายที่จะสนองพระราชประสงค์ ดังกล่าว จึงได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริ มให้นักเรียนและผู้แทนคนตาบอด ตลอดจนบุคลากรของหน่วยงานที่เกี ่ยวข้องกับคนตาบอด ได้มีโอกาสในการเข้าถึงอั กษรเบรลล์ ที่เป็นมาตรฐานของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อส่งเสริมให้บุ คลากรในโรงเรียนสอนคนตาบอดทั่ วประเทศ ได้เข้าใจและมีความรู้เกี่ยวกับ การใช้อักษรเบรลล์ที่เป็ นมาตรฐานเดียวกัน,และเพื่อให้บุ คลากรในโรงเรียนสอนคนตาบอดทั่ วประเทศ ได้นำความรู้ที่ได้จากการฝึ กอบรมดังกล่าว เผยแพร่ให้แก่นักเรี ยนตาบอดและคนตาบอดทั่วไป

นายปัญญา จันทะเสน ผู้แทนคนตาบอดจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า.-การจัดอบรมนี้เป็ นประโยชน์กับคนตาบอด ช่วยพัฒนาการอ่าน เขียนอักษรเบรลล์ เพราะคนตาบอดบางคนไม่มีโอกาสแม้ แต่จะเรียน จึงอ่านและเขียนอักษรเบรลล์ไม่ ได้ หรือบางคนก็ได้เพียงเล็กน้อย การหมั่นฝึกฝนทักษะด้านการอ่ านและเขียนอักษรเบรลล์ให้ดีขึ้ นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก

การจัดกิจกรรมนี้ สมาคมฯใช้บุคลากรที่มีความรู้ เกี่ยวกับการใช้อักษรเบรลล์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ รหัสคณิตศาสตร์ อย่างถูกต้อง เพื่ออบรมให้กับผู้ แทนคนตาบอดในเขตภาคตะวันออกเฉี ยงเหนือ.-  




คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว
กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธจังหวัดร้อยเอโ 043-527117

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น