วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา จัดกิจกรรม“ลดน้ำหนัก สร้างบุญ สร้างสุขภาพ” หวังปรับพฤติกรรมป้องกันและลดโรคเรื้อรังด้วยการทำความดีช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

ศูนย์อนามัยที่5นครราชสีมา จึงได้จัดกิจกรรม "ลดน้ำหนัก สร้างบุญ สร้างสุขภาพ” ขึ้นช่วงระหว่างเทศกาลเข้าพรรษา 24 กรกฎาคม – 30 ตุลาคม 2556 โดยจัดทำตารางการออกกำลังกายทุกวัน อาทิ แอโรบิค ฟิตเนต เดิน วิ่ง เป็นต้น

นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา กล่าวว่า ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ส่งเสริมให้คนไทยดูแลและป้องกันสุขภาพตนเองไม่ให้เจ็บป่วย สำหรับกิจกรรม "ลดน้ำหนัก สร้างบุญ สร้างสุขภาพ” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในโครงการพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพบุคลากรสู่องค์กรต้นแบบไร้พุง ซึ่งจากผลวิจัยองค์การวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ (International Agency Of Research On Cancer หรือ IARC) ได้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับโรคอ้วนกับความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง พบว่า ความอ้วน เป็นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ ร้อยละ 11 เกิดมะเร็งเต้านมในวัยหมดประจำเดือน ร้อยละ 9 มะเร็งปากมดลูก ร้อยละ 39 มะเร็งที่ไต ร้อยละ 25 และมะเร็งหลอดอาหาร ร้อยละ 37 ซึ่งตรงกับรายงานของสถาบันวิจัยมะเร็งแห่งอเมริกา และมูลนิธิวิจัยโรคมะเร็งโลก ที่รายงานว่า ความอ้วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งที่อวัยวะหลายส่วน ได้แก่ หลอดอาหาร ตับอ่อน ลำไส้ เต้านมในวัยหมดประจำเดือน มดลูก และไต นอกจากนั้นยังมีการศึกษาพบว่าคนอ้วนจะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากที่รุนแรงอีกด้วย

และเพื่อให้เกี่ยวเนื่องและมีแรงจูงใจ ศูนย์อนามัยที่ 5 จึงกำหนดจัดกิจกรรมลดความอ้วนในช่วงเทศกาลบุญเข้าพรรษา โดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่ทุกคนในองค์กรต้องเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นตัวอย่าง ด้วยการจัดตารางการออกกำลังกายทุกวัน อาทิ แอโรบิค ฟิตเนต เดิน วิ่ง เป็นต้น และมีการวัดรอบเอวรวมกับชั่งน้ำหนักทุกๆวันพุธที่สามของเดือนด้วย โดยผู้ที่สามารถลดน้ำหนักได้ 5 กก.ขึ้นไป ก็จะได้รับเงินรางวัล ที่สามารถนำรางวัลที่ได้รับไปต่อยอดด้วยการทำบุญได้ด้วย ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น