วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แม่จันดีน้องสาวหลวงตาบัวสิ้นอายุขัยแล้ว

คุณแม่จันดี โลหิตดี น้องสาวหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน สิ้นอายุขัยด้วยความสงบที่กุฏิภายในสถานปฏิบัติธรรมแม่ชี วัดป่าบ้านตาด ด้วยโรคชรา ด้วยอายุ 82 ปี

ที่ศาลาการเปรียญหลังใหญ่บริเวณลานหน้าวัดป่าบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี คณะลูกศิษย์และญาติ ได้ร่วมกันประกอบพิธีรดน้ำและบรรจุศพ คุณแม่จันดี โลหิตดี น้องสาวคนที่ 9 ของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด หลังจากที่คุณแม่จันดีฯ ได้ถึงแก่กรรมลงแล้วด้วยความสงบ เมื่อเวลา 01.03 น.วันที่ 15 สิงหาคม 2556 ที่กุฎิพักอาศัยภายในสถานปฏิบัติธรรมแม่ชี บริเวณวัดป่าบ้านตาด หลังจากมีอาการป่วยด้วยโรคชรามาเป็นเวลากว่า 1 ปี ด้วยอายุ 82 ปี 11 เดือน 3 วัน ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบรรดาลูกศิษย์ ญาติๆลูกหลานของแม่จันดี

สำหรับศาลาการเปรียญหลังใหญ่ บริเวณลานหน้าวัดป่าบ้านตาดแห่งนี้ เป็นบริเวณเดียวกันที่เคยจัดงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารของ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน เพื่อตั้งจัดพิธีรดน้ำสังขาร และบำเพ็ญกุศล โดยมีหลวงพ่ออินถวาย สันตัสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี เดินทางมาร่วมพีธี พร้อมด้วยพระสายวัดป่าและพระเกจิอาจารย์ในจังหวัดอุดรธานี และญาติโยมลูกศิษย์ที่เคารพนับถือที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

นายวิเดช พิมพ์สี อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นบุตรชายคนโต ของคุณแม่จันดี โลหิตดี เปิดเผยว่า คุณแม่มีลูกทั้งหมด 7 คน ชาย 4 หญิง 3 ท่านมีอาการป่วยด้วยโรคชรามากว่า 1 ปี เข้าออกโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขอนแก่น เป็นประจำ จนล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ถึงแก่กรรมด้วยอาการสงบ โดยทางญาติๆได้พูดคุยกัน จะตั้งศพบำเพ็ญกุศล จนถึงวันที่ 18 สิงหาคม ถึงจะประชุมเพลิง

สำหรับประวัติย่อๆของคุณแม่จันดี โลหิตดี เกิดเมื่อวันพุธที่ 12 กันยายน 2473 เป็นบุตรคุณพ่อทองดี-คุณแม่แพงสี โลหิตดี เกิดที่หมู่บ้านตาด ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เป็นน้องสาวของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน น้องสาวคนที่ 9 ที่ยังมีชีวิตอยู่ และได้เข้ามาศึกษาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าบ้านตาด โดยหลวงตามหาบัว ซึ่งเป็นพระพี่ชายและครูบาอาจารย์เป็นผู้อบรมสั่งสอน

ครอบครัวของแม่จันดีฯ เป็นครอบครัวที่ให้การช่วยเหลือดูแลวัดป่าบ้านตาด และหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ด้วยดีมาโดยตลอด จนกระทั้งคุณแม่แพงสีฯ ได้บวชชีเข้ามาอาศัยอยู่ในสถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้จนสิ้นชีวิต ทำให้คุณแม่จันดีฯดำเนินรอยตาม ด้วยการเข้ามาปฏิบัติธรรมโดยไม่ได้บวชและเป็นผู้ที่เคารพธรรมวินัย ถือแบบอย่างเช่นเดียวกับพระอย่างเคร่งครัด ให้ความเมตตาและความอบอุ่นต่อลูกศิษย์และญาติโยมทั้งหลาย ท่านได้มีส่วนร่วมในการเกื้อกูลหนุนงานขององค์หลวงตามหาบัวจนสำเร็จลุล่วงด้วยดีเสมอมา



เครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ส.ปชส.อด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น