วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา จัดสัมมนายุทธศาสตร์เชิงรุกสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและการค้าไทย-จีน เตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ของไทย

วันนี้ (15 ส.ค. 56) เวลา 10.00 น.  ที่โรงแรมวีวีน อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายชยาวุธ จันทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนายุทธศาสตร์เชิงรุกสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและการค้าไทย-จีน ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์วิจัยโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้นเพื่อศึกษาและประเมินศักยภาพด้านโลจิสติกส์และการลงทุนเพื่อการจัดทำยุทธศาสตร์เชิงรุกสำหรับเครือข่ายภาคเอกชนไทยในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและการเปิดการค้าเสรีกับจีนและเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ของไทย ภาคใต้การเปิดเสรีภาคบริการโลจิสติกส์ ตาม กรอบของ AEC

ด้านนายจักริน เชิดฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า งานวิจัยและผลการศึกษาเพื่อรองรับ AEC และการเปิดเสรีการค้ากับจีน ของประเทศไทย เน้นเพียงการศึกษาเชิงตั้งรับและปรับโครงสร้างพื้นฐานรอการรุกจากต่างชาติ แต่ไม่ทำการศึกษาเชิงรุกเพื่อให้นักลงทุนหรือผู้ประกอบการไทยเข้าไปแสวงหาโอกาส ซึ่งผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยยังขาดข้อมูลที่สำคัญเพื่อประกอบการลงทุนในประเทศสมาชิกว่าควรลงทุนประเทศใด ประเทศไหนควรลงทุนธุรกิจอะไร มีอุปสรรคหรือความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนต่อการลงทุน ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่ทราบข้อมูลเหล่านี้จะทำให้การเข้าไปลงทุนในประเทศสมาชิกจะเป็นการเสี่ยงและไม่มีทิศทาง ทำให้เสียโอกาสและความสามารถในการแข่งขัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการศึกษาและประเมินศักยภาพการลงทุนในแง่เชิงรับ ปรับตัว เพื่อเตรียมความพร้อมและเชิงรุกเพื่อแสวงหาโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้กับผู้ปรกอบการของไทย นายจักริน กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น