วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กรมป่าไม้ จัดสัมมนาเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและพื้นที่เฉพาะกรมป่าไม้

อุบลราชธานี : เพื่อเพิ่มความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงานและสนองพระราชดำริให้ถูกต้อง สอดคล้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกันอีกทั้งให้แลกเปลี่ยน ความรู้ ประสบการณ์ในการทำงานและติดตามความก้าวหน้าและรับทราบปัญหา อุปสรรคในการทำงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ๑๑๐ คนเข้าร่วมสัมมนา ที่โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ โฮเทล อุบลราชธานี

เช้าวันที่ 22 ส.ค.56  นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและพื้นที่เฉพาะกรมป่าไม้ ประจำปี ๒๕๕๖ ที่โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ โฮเทล แอนด์คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อุบลราชธานี โดยนายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวต้อนรับและนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวรายงานถึงการจัดสัมมนาในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงานและสนองพระราชดำริให้ถูกต้อง สอดคล้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน อีกทั้งให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่โครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ จำนวน ๑๑๐ คน ที่เข้าร่วมการสัมมนา ได้แลกเปลี่ยน ความรู้ ประสบการณ์ในการทำงานและเพื่อติดตามความก้าวหน้าและรับทราบปัญหา อุปสรรคในการทำงาน ทั้งนี้เนื่องจาก กรมป่าไม้ เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ได้ดำเนินงานสนองแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมมารี และพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ มาโดยตลอด เพื่อแก้ปัญหาทรัพยากรป่าไม้ โดยยึดหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เช่น การคิดในเชิงองค์รวม เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน การแก้ไขปัญหาจากจุดเล็กไปหาจุดใหญ่ เพื่อให้การดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมป่าไม้ เป็นไปในทิศทางอันเดียวกัน จึงได้จัดสัมมนาในหัวข้อเรื่อง แนวทางในการปฏิบัติงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอย่างมีประสิทธิภาพ ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ภายหลังเปิดการจัดสัมมนา นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ได้บรรยายพิเศษในเรื่อง หน้าที่ของข้าราชการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท และยังมีการบรรยายโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ในหัวข้อเรื่อง แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาฟื้นฟูป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว , การขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, การพัฒนางานประจำด้วยการวิจัย R2R อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน, ประสบการณ์ในการทำงานด้านป่าไม้ให้มีประสิทธิภาพ,การนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้ในงานป่าไม้, สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีกับการพัฒนางานด้านป้าไม้และหลักการวิทยากรกระบวนการเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานร่วมกับชุมชน นอกจากนี้ผู้ร่วมสัมมนายังเดินทางไปศึกษาดูงานโครงการศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์จังหวัดศรีสะเกษและที่โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร อีกด้วย ซึ่งภายหลังการสัมมนาจะสามารถสร้างประโยชน์ สนองพระราชดำริและก่อให้เกิดความร่วมมือในการสนับสนุนงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและที่สำคัญคือการได้ช่วยเหลือราษฎรให้พ้นจากความทุกข์ยาก มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดไป ซึ่งการสัมมนาจัดระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ โฮเทล แอนด์คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อุบลราชธานี




พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
๐๘๑ – ๙๒๔ ๘๖๐๙ /ข่าว/ ๒๒ ส.ค.๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น