วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์ประสานงาน สป.สชและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพร้อยแก่นสารสินธุ์ แถลงข่าวให้รัฐบาลลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมระบบสุขภาพมาตรฐานเดียวรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

วันนี้ เวลา 11.30 น. (22 สิงหาคม 2556) ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพร้อยแก่นสารสินธุ์ ประกอบด้วย นางอาภรณ์ อะทาโส ผู้ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด,นายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ ผู้ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดขอนแก่น,นางประคำ  ศรีสมชัย ผู้ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัด จังหวัดกาฬสินธุ์, นายสังคม  จริงไทสง ผู้ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดมหาสารคาม และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพร้อยแก่นสารสินธุ์ เปิดแถลงข่าวยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนระบบสุขภาพในพื้นที่ 4 จังหวัด (กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, มหาสารคาม และร้อยเอ็ด)  ณ โรงแรมแรมสาเกตนคร อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ว่า ขอให้หน่วยงานด้านสุขภาพในพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้การบริการประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ลดการรอคิวรักษาพยาบาล และขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนนโยบายจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (P4P) เพราะเป็นการเพิ่มภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการเก็บข้อมูลการรักษาพยาบาล และยังไม่สะท้อนให้เกิดการดำเนินงานเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการรักษาพยาบาลอย่างแท้จริง, คณะอนุกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุขระดับจังหวัด ซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจสอบติดตาม ประเมินผลการให้บริการของโรงพยาบาลในพื้นที่ จะต้องทำหน้าที่อย่างจริงจัง โดยเฉพาะอนุกรรมการที่มาจากภาคประชาชน และต้องทำงานเชื่อมประสานกับคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นระดับจังหวัด (มาตรา 41) เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพบริการโรงพยาบาล

ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน, หน่วยรับเรื่องอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50(5) พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 และ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ 4 จังหวัด ร้อยแก่นสารสินธุ์ พร้อมยืนยันบทบาทของภาคประชาชนในการร่วมสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ลดความขัดแย้งระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาล เร่งสร้างระบบสุขภาพมาตรฐานเดียว ที่เท่าเทียม ทั่วถึง และได้มาตรฐาน

ทางกลุ่มยืนยันที่จะให้รัฐบาลและกองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลของรัฐ ทั้ง 3 กองทุน คือ กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนประกันสังคม และกองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ รวมเป็นระบบเดียวกัน เพื่อให้เกิดการบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเพิ่มงบประมาณด้านสุขภาพอย่างเหมาะสมเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และติดตาม ตรวจสอบการดำเนินงานของรัฐบาล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพให้เป็นไปตามเจตนารมณ์และกฎหมายที่ประชาชนได้ร่วมสร้างมาตั้งแต่ต้น





คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพ
กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด
043-527117,086-2200865

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น