วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รมต.สาธารณสุข ลงพื้นที่สุรินทร์ดูความพร้อมศูนย์กลางด้านสาธารณสุขเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ เพื่อดูความพร้อมสถานบริการสุขภาพไทย เข้าสู่ประชาคมอาเซียน เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่อยู่ติดกับพื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 23 ส.ค.56 เวลา 09.30 น. นายแพทย์ประดิษฐ สินธวนรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ทั้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดและรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น เดินทางมาที่โรงพยาบาลสุรินทร์ โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายสอาด วีระเจริญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ นายแพทย์ธงชัย ตรีวิบูลย์วณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ กระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานเปิดสัมมนาผู้บริหาร บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสถานบริการสุขภาพภาครัฐและเอกชน ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี จำนวน 370 คน และผู้แทนด้านสาธารณสุขจากประเทศกัมพูชา โดยมีทางด้านผู้แทนจากจังหวัดพนมเปญ เสียมเรียบ อุดรมีชัยและพระตะบอง รวมจำนวน 30 คน เข้าร่วมรับฟังและนำเสนอข้อมูล ทั้งนี้การสัมมนาก็เพื่อที่จะชี้แจงนโยบายและเตรียมความพร้อมสถานบริการสุขภาพเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 นี้ โดยกำหนดให้โรงพยาบาลทุกระดับตามแนวตะเข็บชายแดน ต้องผ่าน 4 เกณฑ์มาตรฐานที่จำเป็น ได้แก่ ความปลอดภัย ประสิทธิภาพมาตรฐานเครื่องมือแพทย์ มีระบบการให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันการเจ็บป่วยและมาตรฐานด้านการรักษาพยาบาลซึ่งขณะนี้ประเทศไทยผ่านเกณฑ์แล้ว 152 แห่ง

สำหรับการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอีก 2 ปี ข้างหน้า เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย โดยเฉพาะการบริการทางการแพทย์ของไทยได้รับการยอมรับว่ามีศักยภาพสูงในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งการบริการส่งเสริมสุขภาพ เช่น สปา นวดแผนไทยและธุรกิจความงาม และในด้านการบริการการแพทย์ระหว่างไทยกับกัมพูชา กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้โรงพยาบาลสุรินทร์เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์เพราะมีความพร้อมผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้งในด้านอาคารสถานที่ แพทย์พยาบาล ในการดูแลการเจ็บป่วย ความสร้างระบบให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน และคาดว่าในอนาคตจะมีชาวกัมพูชาเข้ามารักษาพยาบาลในจังหวัดสุรินทร์มากขึ้น




ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย วันสุข ข่าว / อนุชา  หาญนึก ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น