วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผวจ. อุบลราชธานี นำคณะหัวหน้าส่วนราชการเชื่อสัมพันธไมตรีกับ ผวจ.พระวิหาร กัมพูชา

อุบลราชธานี : นำคณะหัวหน้าส่วนราชการพร้อมนายอำเภอชายแดน ร่วมพบปะเชื่อมสัมพันธไมตรีพร้อมเจรจาความร่วมมือด้านการป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยุงตามแนวชายแดน,การเปิดจุดผ่านแดนช่องอานม้า อ.น้ำยืน, การพัฒนาความร่วมมือด้านการศึกษา,ด้านการเกษตร,การท่องเที่ยว,การแลกเปลี่ยนสินค้าและการพัฒนาฝีมือแรงงาน

เมื่อวันที่ ๒๔ ส.ค.๕๖ นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเดินทางไปพบปะเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีและเจรจาความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยนายอม มารา ผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหารพร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ศาลาว่าการจังหวัดพระวิหาร ซึ่งในการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างจังหวัดพระวิหารที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับจังหวัดอุบลราชธานี ด้านอำเภอน้ำยืนและการป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยุงตามแนวชายแดน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร กล่าวว่าเรื่องการตัดไม้พะยุง กระทรวงมหาดไทยกัมพูชา ได้ออกกฎหมายที่จะยุติการค้าไม้พะยุงและมีการเฝ้าระวังจากส่วนราชการกัมพูชาไม่ให้มีการลักลอบตัดไม้พะยุงตามแนวชายแดนในราชอาณาจักรไทย ด้านการเปิดจุดผ่านแดนช่องอานม้า อำเภอน้ำยืน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการชายแดนของทั้ง ๒ ประเทศทั้งในเรื่องความชัดเจนของแนวชายแดนและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากสามารถเปิดด่านช่องออานม้าได้จะเป็นผลดีต่อทั้ง ๒ ประเทศ ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การค้าขายและแลกเปลี่ยนสินค้า ซึ่งจะได้มีการผลักดันให้สามารถเปิดทำการได้โดยเร็ว รวมทั้งการจัดงานแสดงและแลกเปลี่ยนสินค้า ซึ่งร่วมเป็นความมือระหว่างจังหวัดอุบลราชธานี,ศรีสะเกษและจังหวัดพระวิหาร ซึ่งจะได้หารือกำหนดสถานที่และช่วงเวลาการจัดงานต่อไป

ในการพัฒนาความร่วมมือด้านการศึกษานั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่าที่ผ่านมาจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี ได้ให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษากัมพูชา ศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน ๑๐ ทุน ส่วนที่จะขอรับทุนการศึกษา เพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาโท ในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในสาขาเกษตรกรรมและวิศวกรรมนั้น ได้หารือกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีแล้ว ซึ่งเห็นด้วยที่จะให้ความช่วยเหลือแต่จะขอคัดเลือกนักศึกษาที่จะเข้ารับทุน รวมทั้งแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายด้านอื่นด้วย ซึ่งฝ่ายกัมพูชา ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ ในการคัดเลือกนักศึกษา ส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่ายินดีที่จะให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการทางการเกษตร,ปศุสัตว์ ซึ่งอาจส่งเจ้าหน้าที่มาให้คำแนะนำ ฝึกอบรมเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพ และที่ผ่านมาได้มีการทำข้อตกลงซื้อขายผลผลิตทางการเกษตรลงแบบ CONTACK FARMING กับกัมพูชา ๑๐ ข้อตกลง ซึ่งจะได้ผลักดันให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเพิ่มข้อตกลงให้มากขึ้นซึ่งจะเป็นผลดีต่อทั้ง ๒ ฝ่ายต่อไป

สำหรับด้านการท่องเที่ยว ต่างเห็นชอบที่จะให้มีการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโบราณสถานและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาค เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว พร้อมนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เสนอที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานแก่ชาวกัมพูชา ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี มีสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่เป็นแหล่งฝึกอบรมให้ความรู้ด้านการประกอบอาชีพกว่า ๑๐๐ สาขาอาชีพและจะได้หารือถึงแนวทางความร่วมมือระหว่างจังหวัดอุบลราชธานีกับจังหวัดพระวิหารต่อไป

ในท้ายที่ประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้ให้ความร่วมมือกับจังหวัดพระวิหารในช่วงที่ผ่านมาและที่จะให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือในการพัฒนาด้านการเกษตรและการพัฒนาฝีมือแรงงานนั้น เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีและเป็นแนวทางในการที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของประชาชนให้มีความใกล้เคียงกันซึ่งจะส่งผลให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ต่อไป




พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
๐๘๑ – ๙๒๔ ๘๖๐๙ /ข่าว/ ๒๖ ส.ค.๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น