วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เราคนไทย ควรเตรียมตัวอย่างไร เพื่อก้าวสู่อาเซียน

1. เราต้องรูจักรตนเองและเรียนรู้เพื่อนบ้าน โดยเฉพาะภูมิหลังและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
 
2. เพิ่มทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ เพราะอาเซียนกำหนดให้เป็นภาษากลางของประชาคม
 
3. ต้องเข้าใจภาษา รู้กฎหมายทั่วไปและวัฒนธรรม ของประเทศอาเซียนที่เราจะไปทำงาน และถ้าจะไปทำธุรกิจ ต้องรู้กฎหมายเฉพาะ รวมทั้งระเบียบท้องถิ่นด้วย
 
4. ในฐานะเจ้าบ้าน เราต้องปฎิบัติต่อนักธุรกิจอาเซียนและแรงงานอาเซียน ที่มาทำงานบ้านเรา เหมือนปฎิบัติต่อคนไทยด้วยกัน
 

5. แรงงานไทยต้องพัฒนาไปเป็นแรงงานฝีมือ ให้เหนือกว่าแรงงานต่างด้าวที่เข้ามา เพื่อหนีภาวะการว่างงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น