วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหารเชิญชวนทุกภาคส่วนเฝ้าระวัง ควบคุม การระบาดของโรคไข้เลือดออก

นายสรสิทธิ์ ฤทธิ์สรไกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า จังหวัดได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ปัจจุบันยังคงระบาดขยายวงกว้างในหลายพื้นที่ของประเทศไทย อัตราการป่วยและจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยจังหวัดที่พบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น ๑๐ อันดับแรก ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ อุบลราชธานี เชียงราย กรุงเทพมหานคร นครราชสีมา ศรีษะเกษ เพชรบูรณ์ สงขลา ร้อยเอ็ด และลำปาง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้จังหวัดมุกดาหารจะไม่อยู่ในกลุ่ม ๑๐ อันดับแรกที่มีการแพร่ระบาด ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และให้ความสำคัญกับสถานการณ์ระบาดของไข้เลือดออก โดยไห้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยรวมพลังเร่งรัดกำจัดลูกน้ำตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขด้วยมาตรการ ๕ ป ๑ ข คือ ปิดภาชนะขังน้ำให้มิดชิด เปลี่ยนน้ำในแจกัน ถังเก็บน้ำ ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนใส่น้ำ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง ปฏิบัติเป็นประจำ และ ๑ ข คือขัดล้างไข่ยุงลายที่อาจติดกับภาชนะ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันตนเองในเบื้องต้น ขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ช่วยกันกำจัดลกน้ำในบ้านของตนเองทุกสัปดาห์ และระมัดระวังป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัด โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน และป้องกันยุงกัดด้วยการใช้สมุนไพรตะไคร้หอมทากันยุงกัด




สุภาวดี อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น