วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ประชุมแก้ไขปัญหาความเดือนดร้อนชาวบ้านอันเนื่องมาจากผลกระทบจากการขุดเจาะก๊าซ

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดอุดรธานี และบริษัทรับสัมปทานสำรวจขุดเจาะก๊าซในพื้นที่อำเภอโนนสะอาดและหนองแสง แก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้านอันเกิดจากผลกระทบจากการขุดเจาะก๊าซ

ที่ห้องประชุมคำชะโนด ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี วันนี้ ( 22 ต.ค.56 ) นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้านอันเกิดจากผลกระทบจากการขุดเจาะก๊าซในพื้นที่อำเภอโนนสะอาด และหนองแสงที่ประชาชนภายใต้การนำของดร.ประจญ กิ่งมิ่งแฮ ประธานสภาเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดอุดรธานี และคณะ ตลอดจนชาวบ้านที่เดือดร้อนมายืนหนังสือข้อเรียกร้องกับผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งภายหลังรับหนังสือแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้ส่งมอบให้กับตัวแทนบริษัทเพื่อนำไปดำเนินการตามข้อเรียกร้อง พร้อมประชุมหารือร่วมแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัท

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมานายนวคม เสมา เลขานุการสภาเครือข่ายภาคประชาชนได้รับการประสานจากประชาชนที่อาศัยทำกินอยู่ใกล้กับฐานเจาะก๊าซของบริษัทอปิโก (โคราช)จำกัด ที่ตั้งอยู่พื้นที่รอยต่อระหว่างบ้านทับไฮ ตำบลแสงสว่าง อำเภอหนองแสงกับบ้านนาเหล่า ตำบลหนองกุงศรี อำเภอโนนสะอาด ว่าได้รับความเดือนร้อนจากการขุดเจาะก๊าซ ขอให้ลงมาตรวจสอบและเก็บข้อมูล โดยชาวบ้านได้ให้รายละเอียดว่า มีชาวบ้านหลายคนในบริเวณดังกล่าว มีอาการ ผืนคันขึ้นตามตัว หมอบกว่าเกิดจากการแพ้สารเคมี มีอาการแน่นหน้าอกเมื่อได้รับกลิ่นของแก๊ซที่โชยมา และยังมีชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งได้รับผลกระทบจากเสียง แสง และกลิ่นที่เกิดจากการเผาก๊าซทิ้งต่อเนื่องอย่างน้อย 20-24 ชั่วโมง ไม่สามารถประกอบอาชีพได้อย่างปกติสุข หลายคนต้องหนีออกจากพื้นที่ บางคนต้องทนอยู่จนเจ็บป่วย และชาวบ้านได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรโนนสะอาด และหนองแสง รวมทั้งแจ้งต่อกลุ่มงานพัฒนาศักยภาพเชื้อเพลิงธรรมชาติ หรือ สจ.เพื่อต้องการให้ตันแทนบริษัทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบดูแล ซึ่งต่อมามีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 9 ลงไปเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อตรวจสอบคุณภาพ จากแหล่งน้ำรอบบริเวณฐานเจาะ 6 จุด แต่วันที่ไปเก็บมีฝนตกตลอดเวลาเกรงว่าผลการตรวจสอบจะไม่ตรงกับความเป็นจริง ด้านบริษัทเอสพีเอส สิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานครเข้ามาติดตั้งเครื่องวัดอากาศ 2 จุด รัศมี 500 เมตรจากฐานเจาะ แต่ยังไม่มีการเดินเครื่องพอชาวบ้านทวงถาม เจ้าหน้าที่ประจำเครื่องบอกว่า ยังไม่ได้รับคำสั่ง และไม่มีเจ้าหน้าที่บริษัทอิปโก ออกมาดูแลหรือชี้แจงให้ทราบเลย ชาวบ้านจึงรวมตัวกันมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดให้จัดส่งหน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ ลงไปตรวจสุขภาพให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่รอบฐานเจาะ โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เพื่อป้องกัน หรือหาสมมุติฐานของอาการแพ้หรืออาการป่วย เพื่อให้การช่วยเหลือรักษาอยู่งถูกต้องต่อไป ขอให้มีการตรวจสภาพดิน น้ำ อากาศและพืช ที่อยู้ในรัศมีใกล้เคียงฐานเจาะ เพื่อหารสารพิษที่อาจมากับการขุดเจาะก๊าซและเพื่อหามาตรการป้องกันและรักษาให้ความปลอดภัยกับชาวบ้านโดยรวม

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับทราบข้อมูลทั้ง 2ฝ่าย ทางชาวบ้านผ่านสภาเครือข่ายประชน ว่าได้รับเรื่องผลกระทบจากการขุดเจาะก๊าซ ซึ่งตอนนี้มีผู้ป่วย 2-3 ราย กำลังพิสูจน์กันอยู่ว่าเกิดจากอะไร มาจากการขุดเจาะก๊าซหรือไม่ ในส่วนของราชการได้ชี้แจง มอบทรัยพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปเก็บตัวอย่างน้ำ ดิน ไปพิสูจน์ในขั้นตอนนี้อยู่ในขั้นตอน ผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ซึ่งตรงนี้ในทุกหน่วยงานจะต้องรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ และตอนนี้ได้แจ้งให้ทุกหน่วยงานรายงานผลให้ผู้ว่าทราบ ว่ามีผลกระทบหรือไม่ ในส่วนไหนทีมีผลกระทบเช่นเรื่องน้ำ เรื่องดิน หรือสิ่งแวดล้อมอื่นๆเรื่องสัตว์เรื่องพืช ในส่วนของบริษัทอปิโกเอง ก็ต้องปฏิบัติตามเงือนไขที่ระบุไว้ใน EIA ที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมาดำเนินการในพื้นที่จังหวัด เช่นสรุปรายงานทุกสัปดาห์ว่าทำอะไรไปถึงไหน ประเด็นอยู่ที่ว่าตอนนี้พี่น้องประชาชนยังกังวลใจ อยู่ระหว่างการที่จะต้องทำความเข้าใจระหว่างบริษัทอปิโกกับพี่น้องประชาชน เพราะว่า อปิโกเองนี้จะต้องทำการศึกษา หรืออภิบายเพิ่มเติมว่าเดิมเคยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการขุดเจาะ แต่เมื่อก๊าซออกมาแล้วเนี่ย ในการเผาไหม้ ประชาชนไม่รู้เลย ซึ่งตรงนี้เป็นจุดอ่อนอันหนึ่งก็เลยเพิ่มเติมขั้นตอนที่ว่า ในการที่จะเอาก๊าซเผาก๊าซหรือเอาก๊าซขึ้นจากพื้นดินแล้วประชาชนต้องรับรู้ด้วยว่าเอาก๊าซอะไรขึ้นมามีการเผาไหม้ตอนไหน และให้อปิโกติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบปัญหาสิ่งแวดล้อมมวลภาวะอะไรเกิดขึ้นในชุมชนหรือไม่ อันนี้เป็นหน้าที่ของอปิโกที่จะต้องดำเนินการ ทั้งหมดนี้อยู่ใน EIA แต่ว่าทั้งหมดนี้ไม่เคยนำมาพูดคุยกันจนกระทั่งจนกระทั่วชาวบ้านได้รับผลกระทบทุกหน่วยจึงตื่นตัวขึ้นมาเพื่อจะเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม และในบ่ายวันนี้กระทรวงสาธารณสุขก็จะส่งแพทย์เข้าไมบ่ายวันนี้เพื่อตรวจสอบในเรื่องของสุขภาพของประชาชน และจะมีการปรับคำสั่งใหม่ให้ปลัดจังหวัดเป็นประธาน พลังงานจังหวัดเป็นเลขาเพราะที่ตั้งไว้เดิมไม่สามารถปฏิบัติงานได้เนื่องจากมีคณะกรรมการมาเกินไป ต้องกระชับให้เล็กลงให้สามารถรับข้อมูลได้มากขึ้นกว่านี้ รวมทั้งได้ทำหนังสือรายงานไปยังสำนักงานนโยบายและแผน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูว่าเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้รับอนุมัติหรือไม่ หรือ อปิโกทำผิดขั้นตอนอะไรบ้างและส่งเรื่องให้กระทรวงพลังงานได้ทราบและจะให้คณะกรรมการที่ตั้งใหม่ประชุมในวันศุกร์เพื่อทำการแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนของชาวบ้าน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ว่าตามที่อนุมัติให้ขุดเจาะ เขาทำตามที่ได้รับอนุมัติหรือไม เพราะจังหวัดและชาวบ้านเป็นผู้เดือดร้อนโดยตรง ซึ่งถ้าพบว่ามีการทำผิดขั้นตอน ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถแจ้งให้ชะลอไว้ก่อน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่การประชุมของคณะทำงานที่จะประชุมในวันศุกร์นี้ด้วย        

ดร.ประจญ กิ่งมิ่งแฮ ประธานสภาเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีที่ให้โอกาสสภาเครือข่ายประชาชนในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน สิ่งที่ได้รับผลกระทบจากเงื่อนไขของบริษัทอปิโก ตามเงื่อนไขของรัฐบาลใน 4 ประเด็น ประกอบด้วยการติดตามฃอากาศ เสียง แสงและน้ำใต้ดิน เพื่อให้ประชาชนรับรู้ด้วยว่าที่นำออกมามีผลกระทบมากน้อยเท่าไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องน้ำบาดาล ดินใต้น้ำที่มีสารมีสีและแมงกานีส น้ำทิ้งน้ำเสีย ต้องรายงานให้ผวจ.และประชาชนได้รับทราบไม่เคยมีข้อมูลใดๆให้ประชาชนรับรู้ บริษัทไม่เคยรับผิดชอบเรื่องสุขภาพของประชาชน ซึ่งบริษัทไม่เคยตรวจสุขภาพของชุมชนเลยตั้งแต่ปี 2551 ที่รับผิดชอบมา ไม่เคยตรวจสอบน้ำดินซึ่งมีสารมีสีและแมกานิสมากเกินค่ามาตรฐาน ผลกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อม พืช แมลงหายไปหมด และที่ร้ายแรงรุนแรงที่สุดคือแมลงทับ จ๊กจั่น หายไปหมดจากพื้นที่ อำเภอหนองแสง และสิ่งที่ประชานได้รับความเดือนดร้อนคือเรื่องก๊าซ ซึ่งเราได้ประชุมด่วนและยื่นหนังสือรียกร้องขอให้ ผวจ.รับเรื่องนี้ไปพิจารณาช่วยเหลือ ซึ่งจะมีการประชุมในวันศุกร์นี้




ทีมข่าวส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น