วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหารต้อนรับ นายหวง เค่อ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เมืองฉงจั่ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน

นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้ให้การต้อนรับ นายห่วง เค่อ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เมืองฉงจั่ว สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะผู้บริหาร พร้อมด้วยมูลนิธิเอกชนพัฒนาภูมิภาค และสมาคมนักธุรกิจยุคใหม่ ไทย –จีน ณ ด่านศุลากรมุกดาหาร ในโอกาสที่เดินทางมาพำนักที่จังหวัดมุกดาหาร ก่อนจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดนครพนม โดยมีนายด่านศุลกากรมุกดาหาร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนร่วมให้การต้อนรับด้วย

ในโอกาสเดียวกัน นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพและทิศทางการพัฒนาของจังหวัดมุกดาหาร และความก้าวหน้าในการดำเนินความสัมพันธ์ในฐานะเมืองคู่แฝด ระหว่างจังหวัดมุกดาหารกับเมืองฉงจั่ว ซึ่งได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกันมาตั้งแต่วันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔ พร้อมทั้งได้เสนอแนวทางความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจตามเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (East – West Economic Corridor : EWEC)โดยมีประเด็นสำคัญ ขอให้ร่วมผลักดันการปรับปรุงเส้นทางจากเมืองดงเห็น – เมืองไชพูทอง ในแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เพื่อเชื่อมโยงเส้นทาง R๘ และ R ๑๒ เข้าด้วยกัน ซึ่งจะสามารถลดระยะทางที่ไปสู่เมืองฉงจั่ว นครหนานหนิง ให้สั้นลงได้กว่า ๗๐ กิโลเมตร ให้จีนพิจารณาปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่จัดเก็บจากผลไม้ไทย ในอัตราร้อยละ ๑๓ ให้ลดลงเหลือร้อยละ ๕ เหมือนกับที่จีนจัดเก็บจากผลไม้ของเวียดนาม เพื่อเป็นการกระตุ้นการส่งออกผลไม้จากจังหวัดมุกดาหารไปยังเมืองฉงจั่วและให้ร่วมกันผลักดันเส้นทาง R๘ และ R๑๒ ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้อยู่ภายใต้กรอบความร่วมมือ ความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Great Mekong Cross-Border Transport Agreement : GMS CBTA) เช่นเดียวกับเส้นทาง R๙ เพื่อประโยชน์ทางการค้าของทั้ง ๔ ประเทศ คือ ไทย ลาว เวียดนาม และจีน

ในขณะที่นายหวง เค่อ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เมืองฉงจั่ว สาธารณรัฐประชาชนจีนได้เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากจะสามารถสนับสนุนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งที่นครหนานหนิง และที่จะเกิดขึ้นที่จังหวัดมุกดาหาร ให้สามารถเชื่อมโยงกันได้โดยสะดวก ซึ่งนายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารได้นำเรื่องนี้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโอกาสที่เดินทางมารับฟังผลการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๒ ที่จังหวัดนครพนม ในวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๖ ด้วย



สุภาวดี อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว
พิพัฒน์ เพชรสังหาร/นายสุระณรงค์ อ่อนสนิท
ส.ปชส.มุกดาหาร/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น