วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหารจัดกิจกรรมเนื่องในวันสังเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย

นายสวัสดิ์ ชูสุข พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๔๓ กำหนดให้วันที่ ๒๑ ตุลาคม ของทุกปี อันเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เป็นวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติเป็นวันอาสาสมัครไทย

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจด้านการสังเคราะห์ช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ราษฎรมาตลอดพระชนม์ชีพ และทรงเป็นผู้ริเริ่มงานด้านอาสาสมัครขึ้น โดยทรงจัดตั้งหน่วยแพทย์อาสาขึ้นเรียกชื่อว่า "แพทย์อาสาสมเด็จพระบรมราชชนนี” ประกอบด้วย แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล พนักงานอนามัยและอาสาสมัครสมทบทรงกำหนดไว้ว่าควรเป็นสถานที่ที่ไม่เสี่ยงภัยเกินไปจนถึงปลายปี พ.ศ.๒๕๑๒ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้สนับสนุนหน่วยแพทย์อาสา ทรงได้รับสดุดีว่า "ทรงเป็นพระราชชนนีพระองค์เดียวในโลกนี้เท่านั้นที่มีความห่วงใยในความเป็นอยู่ของพสกนิกรที่อาศัยอยู่ตามชนบท และได้เอาพระทัยใส่ทุ่มเทพระปรีชาสามารถพระราชทานความช่วยเหลืออย่างถึงที่สุด”

เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จึงขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ องค์การเอกชนและอาสาสมัครจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหารได้กำหนดจัดกิจกรรม "วันสงคมสงเคราะห์และวันอาสาสมัครไทย”ในวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๖ ข้าราชการและอาสาสมัครเยี่ยมผู้ประสบปัญหาความเดือนร้อนยากจน และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคสิ่งของที่จำเป็นแก่ประชาชนผู้เดือนร้อนในพื้นที่อำเภอดงหลวง จำนวน ๘ ครอบครัว



สุภาวดี อัมไพพันธ์
ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น