วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดสุรินทร์ จับชาวกัมพูชา ลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงชายแดนไทย-กัมพูชา

จังหวัดสุรินทร์ จับ 2 ชาวกัมพูชา ลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงชายแดน เผยมีนายทุนเขมรรับซื้อถึงชายแดน ก่อนส่งต่อให้พ่อค้า ทำเป็นขบวนการ

วานนี้ (9 ต.ค.56) ที่เขตอนุรักพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง
จ.สุรินทร์ นายวิบูลย์  คำสัมฤทธิ์ หัวหน้าเขตอนุรักพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักพันธุ์สัตว์ป่าฯ และเจ้าหน้าที่ทหารพราน นำตัว 2 ผู้ต้องหาชาวกัมพูชาที่ลักลอบข้ามแดนเข้ามาตัดไม้พะยูงในป่าฝั่งประเทศไทย พร้อมของกลางไม้พะยูงกว่า 10 ท่อนและเลื่อยยนต์ ส่วนมูลค่าไม้พะยูงที่ตรวจยึดได้ กว่า 3  แสนบาท  หลักจากการจับกุม ทราบชื่อต่อมาคือ นายเวือน วอน อายุ 40 ปี ชาวบ้านเบาะแวง ต.ศาลาวิสัย อ.ปราสาทบัลลัง จ.กัมปงทม และนายเซิง  โว อายุ 20 ปี ชาวบ้านตลาดทะมอ ต.โอร์เสม็ด อ.สำโรง จ.อุดรมีชัย

ส่วนการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.15 น. หลังจากได้รับรายงานว่าพบกลุ่มชาวกัมพูชาประมาณ 8-10 คนกำลังตัดไม้พะยูงที่บริเวณป่าของเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ทิศใต้อ่างเก็บน้ำห้วยด่าน ต.ด่าน อ.กาบเชิง ซึ่งติดพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เจ้าหน้าที่ เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จึงสนธิกำลังร่วมกับทหารพราน กองร้อยที่ 2608, เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธร จ.สุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าช่องจอม กว่า 15 นาย เข้าจับกุมระหว่างที่ชาวกัมพูชากำลังตัดและลำเลียงไม้พะยูง

จากการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องหาทั้ง  2 รับสารภาพว่า มีนายริน กับนายรัด ซึ่งเป็นนายทุนใหญ่ ชาวกัมพูชา ซึ่งเช่าบ้านอยู่ใกล้ตลาดสดจำกาเจก ต.โอร์เสม็ด อ.สำโรง จ.อุดรมีชัย เป็นผู้ติดต่อชาวกัมพูชาทั้งในจังหวัดและต่างจังวัด ประมาณ 30 กว่าคน ก่อนจะเดินทางมาส่งใกล้กับตะเข็บชายแดน โดยใช้เส้นทางเลี่ยงฐานทหารกัมพูชา ก่อนจะแบ่งเป็นกลุ่มๆละ 8-10 คนพร้อมเลื่อยตัดไม้ โดยบอกกับชาวกัมพูชาว่าเป็นป่าไม้ฝั่งกัมพูชา ก่อนที่แต่ละกลุ่มจะกระจายตัดไม้ในป่า และหลังจากรวบรวมได้ก็จะแบกไม้พะยูงท่อนมาส่งชั่งกิโลขายให้กับนายทุนใหญ่ที่มารอชั่งไม้และรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 100 บาท ที่บริเวณชายแดนใกล้กับฐานทหารกัมพูชา จากนั้นก็จะมีรถบรรทุกมาบรรทุกไม้ไปขายให้กับนายทุนใหญ่อีกทอด



อุทัย  มานาดี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น