วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ญาตินำศพแรงงานชาวลาวทยอยเผาศพในวัดที่บุรีรัมย์ ก่อนนำอัฐิไปทำบุญที่ลาว

ญาติของแรงงานชาวลาว ได้ทยอยนำศพชาวลาวที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุหมู่ ๒๐ ศพทยอยประกอบพิธีฌาปนกิจตามวัดต่างๆในเขตตัวเมืองบุรีรัมย์ ก่อนจะนำอัฐิไปทำบุญตามประเพณีที่ประเทศลาว ทั้งนี้ญาติผู้เสียชีวิตต่างให้ความเห็นว่า เพื่อความสะดวก และประหยัดกว่านำศพไปบำเพ็ญกุศลที่ประเทศลาว

วันนี้ (๑๐ ตุลาคม) รายงานจากจังหวัดบุรีรัมย์ ถึงความคืบหน้าการดำเนินการ เกี่ยวกับคดีอุบัติเหตุหมู่แรงงานต่างด้าวชาวลาว ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตในเขตพื้นที่ อำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อเช้าตรู่ของวันจันทร์ที่ ๗ ตุลาคมที่ผ่านมาซึ่งล่าสุดได้เสียชีวิตรวมทั้งหมด ๒๐ ศพ ซึ่งในจำนวนนี้มีคนไทยจำนวน ๑ ศพซึ่งเป็นคนขับ และยังมีแรงงานชาวลาวนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ อีก ๖ รายโดยก่อนหน้านี้ได้มีญาติองนาย สุวพรชัย จันทร์พันธ์ ซึ่งเป็นคนขับรถมารับศพไปบำเพ็ญกุศลที่ จังหวัดอุบลราชธานี และญาติแรงงานชาวลาว มารับศพไปบำเพ็ญกุศลที่ประเทศลาวอีก ๕ ศพก่อนหน้านี้

ซึ่งในวันนี้ญาติของแรงงานชาวลาว ได้มารับศพของชาวลาวผู้เสียชีวิต ออกจากอาคารที่พักศพโรงพยาบาลบุรีรัมย์ จำนวน ๘ ศพ นำไปทำการฌาปนกิจศพตามวัดต่างในเขตตัวเมืองบุรีรัมย์ ประกอบด้วยที่วัดป่ารุ่งอรุณ ตำบลชุดเห็ด จำนวน ๒ ศพ วัดป่าธรรมธีราราม ตำบลในเมือง จำนวน ๓ ศพ วัดทักษิณาวาส ตำบลอิสาณ จำนวน ๒ ศพ วัดอิสาณ ตำบลอิสาณ อีกจำนวน ๑ ศพ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าอาลัยของญาติผู้เสียชีวิต และคนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ที่เดินทางมาร่วมพิธี โดยทางวัด และชาวบุรีรัมย์ส่วนหนึ่งที่มาร่วมพิธี ยังได้ร่วมกันมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับญาติของผู้เสียชีวิต เพื่อเป็นการช่วยเหลืออีกด้วย

ทั้งนี้ญาติของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ได้ให้เหตุผลถึงการนำศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด มาประกอบพิธีฌาปนกิจศพครั้งนี้ว่า เพื่อความสะดวก และเพื่อเป็นการประหัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากหากนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่ประเทศลาวก็จะเกิดความยุ่งยาก และเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนเนื่องจากญาติของผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีฐานะยากจน โดยจะนำเพียงอัฐิของผู้เสียชีวิต ไปบำเพ็ญกุศลที่ประเทศลาวเท่านั้นอย่างไรก็ตามส่วนศพของชาวลาวที่เสียชีวิต ส่วนที่เหลืออีก ๗ ศพ ยังอยู่ระหว่างญาติมาติดต่อรับศพ เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป



สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น