วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ประกวดไก่พื้นเมืองงานทุ่งศรีเมือง ปี 56

 จังหวัดอุดรธานี จัดประกวดไก่พื้นเมือง ในงานประจำปีทุ่งศรีเมือง ปี 2556 เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรตระหนักในการคัดเลือกปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์พื้นเมืองไทย

ที่ลานกีฬาเอนกประสงค์ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวดไก่พื้นเมืองในงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานีปี 2556 ซึ่งถือเป็นวิธีการคัดเลือกปรับปรุงพันธุ์โดยประเมินคุณภาพพ่อ-แม่พันธุ์ หรือลูกที่จะคัดเลือกไว้ทำพันธุ์ต่อไป โดยพิจารณาจากลักษณะภายนอกของสัตว์ ได้แก่ ลักษณะประจำพันธุ์ เพศ อารมณ์ ซึ่งเกษตรกรสามารถนำหลักของการประกวดสัตว์ไปใช้ในการคัดเลือกสัตว์ของตนเองได้

นายเกียรติศักดิ์ อุ่ยรุ่งโรจน์ ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มีนโยบายให้จัดการประกวดผลผลิตทางการเกษตรด้านพืช สัตว์ และประมงในงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานีปี 2556 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานีได้ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนาไก้พันธุ์พื้นเมืองจังหวัดอุดรธานี จัดให้มีการประกวดไก่พันธุ์พื้นเมืองขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรตระหนักในความสำคัญในการคัดเลือกปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์พื้นเมืองของไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนโดยทั่วไป ได้เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมตลอดทั้งเป็นการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับการอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธ่นี ได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะให้มีกาอนุรักษ์ไก่สายพันธ์สีแสดซึ่งเป็นไก้พื้นเมืองที่มีสีประจำจังหวัดอุดรธานี จึงได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อเพาะพันธุ์และปรับปรุงไก่สายพันธุ์สีแสด โดยเริ่มโครงการ ในปี 2556 ปัจจุบันวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุดรธานี ได้ทำการเพาะพันธืและปรัปบรุงพันธุ์เพื่อจะขยายการเลี้ยงไปสู่เกษตรกรในชุมชน ถือว่าเป็นความโชคดีของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พื้นเมืองในจังหวัดอุดรธานี

การประกวดไก่พื้นเมืองในครั้งนี้จัดให้มีการประกวด 5 สายพันธุ์รวม 12 รุ่น อาทิ ไก่พื้นเมืองสายพันธุ์ไก่แสดเมืองอุดรธานีเพศผู้ น้ำหนัก 2.50 กิโลกรัมขึ้นไป และเพศเมีย 2.00 กิโลกรัมขึ้นไป ,ไก่พื้นเมืองสายพันธุ์ไก่แสดเมืองอุดรธานีเพศผู้น้ำหนักต่ำกว่า 2.50 กิโลกรัม และเพศเมียน้ำหนักต่ำกว่า 2.00 กิโลกรัม ,ไก่พื้นเมืองสายพันธุ์ไก้นกแดง เพศน้ำหนัก 2.50 กิโลกรัมขึ้นไป และเพศเมีย 2.00 กิโลกรัมขึ้นไป ,ไก่พื้นเมืองสายพันธุ์เหลืองหางขาวเพศผู้-เพศเมีย น้ำหนัก 3.00กิโลกรัมขึ้นไป,ไก่พื้นเมืองสายพันธุ์ประดู่หางดำเพศผู้-เพศเมีย น้ำหนัก 3 กิโลกรัมขึ้นไป ,ไก่พื้นเมืองสายพันธุ์คละสีเพศผู้ 3.00 กิโลกรัมขึ้นไปและเพศเมีย 2.00 กิโลกรัมขึ้นไป



ทีมข่าว ส.ปชส. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น