วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่14 “ฮีตฮอยศิลป์ ถิ่นตักสิลา”

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แถลงข่าวเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่14 "ฮีตฮอยศิลป์ ถิ่นตักสิลา” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 มกราคม 2557 ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ที่ลานพิพิธภัณฑ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ราชันย์ นิลวรรณาภา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปราโมทย์ ด่านประดิษฐ์ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์พีรพงศ์ เสนไสย คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ร่วมกันแถลงข่าว จัดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่14 "ฮีตฮอยศิลป์ ถิ่นตักสิลา” ซึ่งมีกำหนดขัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 – 27 มกราคม 2557

สำหรับชื่องานที่ใช้ในปีนี้ คือ "ฮีตฮอยศิลป์ ถิ่นตักสิลา” ซึ่งหมายถึง ร่องรอยแห่งจารีตประเพณี และศิลปะด้านต่างๆ ในจังหวัดมหาสารคาม และแนวคิดการจัดงานคือ "อาณาจักรแห่งศิลป์ ซึ่งเป็นการร้อยแรงผสานใจ สร้างและสานศิลป์จากทุกอณูมาตุภูมิไทย” เพราะจังหวัดมหาสารคาม เป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน และเป็นศูนย์กลางแห่งการศึกษา และการจัดงานในครั้งนี้ ไม่ได้เน้นเฉพาะดนตรี นาฏศิลป์ และการแสดงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงศิลปะด้านอื่นๆ อาทิเช่น ประติมากรรม หัตถกรรม วรรณกรรม ด้วย

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคอีสาน นิทรรศการจะจัดแสดงเรื่องราวต่างๆของกลุ่มชาติพันธุ์ การจัดสัมมนาทางวิชาการ การแสดงของสถาบันและกลุ่มภูมิภาค ณ เวทีต่างๆ โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มภาคเหนือ ภาคกลางรัฐ ภาคกลางเอกชน ภาคอีสาน และภาคใต้ พร้อมการแสดงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของปราชญ์ชาวบ้าน ครูภูมิปัญญา การออกร้านสำหรับองค์กรนิสิต พ่อค้าประชาชน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ มีสถาบันที่เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 76 สถาบัน .



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น