วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

จังหวัดนครราชสีมา จัดมหกรรมแก้จน สร้างคน สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนครัวเรือนที่ยากจนให้สามารถบริหารจัดการชีวิตตนเองได้อย่างเหมาะสม

วันนี้ (23 ม.ค. 57) เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ มหกรรมหลุดพ้นความยากจนด้วยคนโคราช ประจำปี 2557 ภายใต้แนวความคิด มหกรรมแก้จน สร้างคน สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนครัวเรือนที่ยากจนให้สามารถบริหารจัดการชีวิตตนเองได้อย่างเหมาะสม ดำเนินชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถพึ่งตนเองและชุมชนได้อย่างยั่งยืน สำหรับกิจกรรมภายในงาน ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทำงานร่วมกันระหว่างคณะกรรมการ ศจพ.จ.นม.ซึ่งมาจากหลายหน่วยงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และการลงนามระหว่างกองทุนชุมชนระดับจังหวัดกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากในพื้นที่ให้บรรลุเป้าหมาย การจัดนิทรรศการการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ นิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียง นิทรรศการการคัดแยกขยะ นิทรรศการประหยัดพลังงานและพลังงานทดแทน และการสาธิตอาชีพเพื่อสร้างรายได้เสริม เป็นต้น ด้าน

ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมามีครัวเรือนยากจนที่ตกเกณฑ์ราบได้จากข้อมูล จปฐ. ปี 2556 จำนวน 2,135 ครัวเรือน ใน 32 อำเภอ 310 ตำบล 886 หมู่บ้าน การจัดงานมหกรรมหลุดพ้นความยากจนด้วยคนโคราช ประจำปี 2557 ภายใต้แนวความคิด มหกรรมแก้จน สร้างคน สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน และแนวคิด ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส โดยหลักๆคือการนำครัวเรือนยากจนที่มีศักยภาพ และพี่เลี้ยงครัวเรือนที่สามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมระยะสั้นไปเป็นกิจกรรมทางเลือกในการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้หลุดพ้นความยากจนและอาศัยแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เช่น การลด และเลิกอบายมุข การลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ การทำบัญชีรายรับรายจ่ายครัวเรือน เพื่อรู้รายจ่ายส่วนเกินไปลดส่วนที่ไม่จำเป็น เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น