วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

ยโสธรรวมพลังหน่วยงานภาครัฐและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาลำทวนแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กว่า 1,000 ไร่

ยโสธร ทำงานบูรณาการทั้งภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมพัฒนาลำทวน แหล่งน้ำขนาดใหญ่ใจกลางเมืองยโสธร กว่า 1,000 ไร่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งน้ำต้นทุน ผลิตน้ำประปาเมืองยโสธร

นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาลำทวนเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่อยู่กลางเมืองยโสธร มีพื้นที่น้ำประมาณ 1,000 ไร่ หน่วยงานที่ร่วมบูรณาการ ประกอบด้วย โยธาและผังเมืองจังหวัด,แรงงานจังหวัด,ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย,กรมทหารราบที่ 16, เทศบาลเมืองยโสธร, อบจ.ยโสธร เป็นต้น

วันนี้ ( 24 มีนาคม 2557 ) มีพิธีบวงสรวง บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่,พระแม่ธรณี จะมีการพัฒนาและการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ในบริเวณนี้ มีกิจกรรมปลูกต้นยางนา ปล่อยพันธุ์ปลาเทโพธิ์ จำนวน 25,000 ตัว และกิจกรรมกำจัดวัชพืช, กำจัดผักตบชวา ด้วยแรงงานคนกว่า 300 คน ด้วยงบช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง จากกระทรวงแรงงาน พร้อมเครื่องจักรกำจัดผักตบชวา จำนวน 3 คัน

หลังจากนั้น นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ก็ได้ล่องเรือสำรวจบริเวณ รอบลำทวน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ขับเรือด้วยตนเอง (อย่างคล่องแคล่ว)

ลำทวน เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ อยู่ใจกลางเมืองยโสธร มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ จังหวัดยโสธรมีโครงการจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ, เป็นที่ผักผ่อนของคนเมือง เริ่มมาตั้งแต่ปี 2556 สิ่งที่จะดำเนินการตามแผนพัฒนาลำทวนนี้ ประกอบด้วย ปรับปรุงบริเวณโดยรอบลำทวน ซึ่งเดิมมีแต่วัชพืช,ผักตบชวา,ทำถนนโดยรอบ, จัดสร้างเป็นวิมานพญาแถนคือการจัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์พญาคางคก, อาคารพิพิธภัณฑ์พญานาค และประติมากรรมบั้งไฟ ซึ่งงบประมาณจะได้มาจากงบพัฒนาจังหวัด งบกลุ่มจังหวัด และจากหน่วยงานกระทรวงอื่น ๆ

ซึ่งขณะนี้ กำลังก่อสร้างพิพิธภัณฑ์พญาคางคก เฉพาะตัวอาคารด้วยงบประมาณ 18 ล้านบาท จากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาคารจะเป็นรูปคางคกขนาดใหญ่ ความสูง 18 เมตร (ตึก 9 ชั้น) มีความยาว 90 เมตร สามารถมองเห็นแต่ไกล ๆ อยู่ริมน้ำลำทวนอย่างสวยงาม ขณะนี้ การก่อสร้างอยู่ระหว่างการก่อสร้างรากฐาน มีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 20%



ส.ปชส.ยโสธร/ไพชยนต์ ชนะกาญจน์
24 มีนาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น