วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์ ขึ้นป้ายแช่งคนลักลอบตัดไม้

สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์ กรมป่าไม้ ขึ้นป้ายสาปแช่ง ขบวนการตัดไม้ทำลายป่าที่ลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในพื้นที่ 110 ไร่ ปลูกไม้กว่า 600 ต้น ให้ผีปู่ ผีย่า หักคอ วอนประชาชนช่วยกันดูแลผืนป่าสนองพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์ สำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ อยู่ริมถนนถีนานนท์สายกาฬสินธุ์ – ยางตลาด ตำบลโคกศรี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ มีพื้นที่ 110 ไร่ ปลูกต้นพะยูงจำนวนกว่า 654 ต้น เมื่อปี 2510 ปัจจุบันต้นพะยูงมีอายุ 47 ปี ต้นขนาดใหญ่สุดเส้นรอบวง 250 ซม. นับว่าพื้นที่ที่มีต้นพะยูงมีความสมบูรณ์ที่สุดในจังหวัดกาฬสินธุ์ และจากการสำรวจเมื่อปี 54 พบเหลือไม้พะยูง 640 ต้น เนื่องจากมีกลุ่มนายทุน พ่อค้า ลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงที่สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์

นางสาวหฤทัย คำแพงแก้ว อายุ 28 ปี เจ้าพนักงานธุรการ สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ตนมาปฏิบัติหน้าที่ราชการประจำที่สถานีฯแห่งนี้ได้ 4 ปี โดยที่ตั้งสำนักงานฯ ย้ายเข้ามาตั้ง ณ สถานที่แห่งนี้เมื่อปี พ.ศ.2550 และตั้งแต่เดือน ต.ค.56 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันมีกลุ่มคนได้เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงแม้จะเป็นสถานที่ราชการ เจ้าหน้าที่ทุกคนช่วยกันลาดตะเวน สอดส่องดูแล เฝ้าระวังรักษาป่าพะยูงแห่งนี้อย่างเต็มที่แม้ไม่มีอาวุธป้องกันตัว ทุกครั้งที่ไม้พะยูงถูกลอบตัด จะรายงานต้นสังกัด และเข้าไปเก็บไม้พะยูงที่มีการลักลอบมาตัดนำออกไปไม่ได้ ซึ่งสิ่งที่ตนทำได้ในวันนี้ก็คือขึ้นป้าย "ต้นไม้ในป่า เป็นสมบัติของแผ่นดิน คนลักตัด ขโมยไปขายต้องตายโหงแน่ ผีปู่ ผีย่า จะตามไปหักคอ” "อย่าตัดต้นไม้ สมบัติของแผ่นดิน คนชั่วมาชักชวนให้ตัดไม้ขาย คนชั่วต้องตายโหง เร็ววันนี้” และ "ผีปู่ ผีย่า รักษาป่า รักษาต้นไม้ ให้ร่มเย็นเป็นสุข ใครลักตัดต้นไม้ไปขาย จะตามไปหักคอ ตายโหงแน่ แน่” ติดบริเวณรั้วของสำนักงาน หวังให้ประชาชนผู้ผ่านไปมาได้เห็น และได้ช่วยกันรักษาผืนป่าต้นพะยูงให้คงอยู่สืบไป

นางสาวหฤทัย คำแพงแก้ว กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาจะมีนายทุนใหญ่เข้ามาติดต่อขอซื้อต้นพะยูงราคาเริ่มที่ 1 ล้านบาท แต่ขอเจาะดูแกนกลางของไม้อ้างว่าพื้นที่สถานีวนวัฒนวิจัยกาฬสินธุ์ เป็นดินทราย อาจทำให้แกนไม้ไม่สวย ไม่ทน แต่ตนก็บอกว่าต้นไม้ที่อยู่ในสถานีฯ ไม่สามารถขายได้เพราะเป็นสถานที่ราชการ เป็นผืนป่าที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้คนไทยปลูกป่า รักษาป่า ถ้าตนจะรับเงินที่นายทุนเสนอให้ก็ได้แค่เพียงเงินเท่านั้นเอง แต่ตนก็ต้องถูกไล่ออกจากราชการ อายุตนก็น้อย ถ้าถูกไล่ออกเวลาที่เหลือจนกว่าจะเกษียณอายุตนจะทำมาหากินอะไร เราเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ตนจึงต้องปกป้องผืนป่าต้นพะยูง 600 กว่าต้น ไว้ด้วยชีวิตของตนเอง ที่หวังตอนนี้คืออยากให้ชาวกาฬสินธุ์ช่วยกันสอดส่องดูแล เป็นหู เป็นตา ปกป้องผืนป่าของเรา และฝากถึงฝ่ายปกครอง ตำรวจ มาช่วยกันลาดตะเวนช่วงเวลากลางคืนด้วย ทุกวันนี้ยอมรับเป็นห่วงและหวั่นอันตรายที่จะเกิดกับตนเอง ครอบครัว และเจ้าหน้าที่ทุกคน เพราะขบวนการค้าไม้พะยูง ไม่เกรงกลัวอะไรทั้งนั้น



ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น