วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตำรวจทางหลวงขอนแก่น รวบขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ เครือข่าย “เจ๊แขก” พร้อมของกลางกว่า 140 ท่อน รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท สินค้าทั้งหมด ลำเลียงส่งจำหน่ายจีน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 มี.ค. 57   พ.ต.อ.ไผ่พนา  เพ็ชรเย็น ผกก.4 บก.ทล. พร้อมด้วย พ.ต.ท.อานันท์  วิชเศรษฐสมิต สว.สทล.2 กก.4 บก.ทล. นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจทางหลวงขอนแก่นตั่งด่ านตรวจ บน ถ.มิตรภาพ หลัก กม.ที่ 351-352 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแกน ฝั่งขาล่องมุ่งหน้าไป จ.อุดรธานี เพื่อกวดขันจับกุมปั ญหาอาชญากรรม ยาเสพติดและ พรบ.จราจรจนกระทั่งพบรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุสีขาว หมายเลขทะเบียน 84-9622 ขอนแก่น ขับผ่านด่านท่าทางต้องสงสัยด้ านหลังมีผ้าใบสีดำปิดคลุมอย่ างมิดชิด  เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจค้นอย่างละเอียดซึ่ งเมื่อเปิดผ้าใบออกพบไม้พะยู งแปรรูปขนาดต่างๆนับรวม 140 ท่อนซุกซ่อนอยู่ จึงได้ทำการควบคุมตัว นายสังคม  ประทุมชัย อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถคันดังกล่ าวมาทำการสอบสวน

ซึ่งจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้ การรับสารภาพว่าไม้พะยูงดังกล่ าวทั้งหมดได้รับการว่าจ้ างมาในราคา 50,000 บาท จาก น.ส.อาภร  มูลพรม หรือเจ๊แขก ชาว จ.มุกดาหาร ให้ไปรับของกลางมาจาก อ.จตุรพักพิมาน จ.ร้อยเอ็ด เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับพ่อค้ าชาวลาว โดยจะทำการจัดส่งกันริมแม่น้ ำโขง ในเขต จ.หนองคาย  ตลอดการเดินทางมีเจ๊แขก ขับรถนำทางโดยตลอดจนกระทั่งมาถึ งด่านตรวจของตำรวจทางหลวงในจุ ดดังกล่าวจึงถูกเจ้าหน้าที่ ตำรวจจับกุมตัวได้ ทั้งนี้การลักลอบขนส่งดังกล่ าวไม้ทั้งหมดจะถูกส่งจำหน่ ายไปยังประเทศจีนทั้ งในแบบของไม้แปรรูปและไม้ ตามสภาพ ซึ่งหากส่งจำหน่ ายในประเทศไทยจะมีมูลค่ากว่า 5 ล้านบาทแต่หากส่งจำหน่ายข้ามแม่ น้ำโขงไปได้จะมีราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งการขนส่งดังกล่าวนี้ยั งคงไม่ได้รับเงินค่าจ้างจนกว่ าจะส่งไม้ถึงที่หมายแต่ก็มาถู กเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ ดังกล่าว

พ.ต.อ.ไผ่พนา  เพ็ชรเย็น ผกก.4 บก.ทล. กล่าวว่า ผู้ต้องหาให้ความร่วมมือกั บทางเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี และยืนยันถึงตัวเจ๊แขกซึ่งว่าจ้ างให้ลักลอบขนไม้พะยูงดังกล่ าวนี้ ซึ่งรถคันที่ใช้ในการก่อเหตุเป็ นรถรับจ้างขนส่งสินค้าทั่วไปแต่ เมื่อมีการรับจ้างและถูกว่าจ้ างกับเครือข่ายค้าไม้พะยูงข้ ามชาติดังกล่าวก็จะต้องดำเนิ นคดีตามกฎหมายอย่างเต็มที่พร้ อมทั้งการสืบสวนสอบสวนขยายผลจั บกุมผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวต่ อไป อย่างไรก็ตามหลังการสอบปากคำแล้ วเสร็จจึงได้ต้องข้อกล่าวหาว่ าร่วมกันมีไม้แปรรูปไว้ ในครอบครองและเป็นไม้หวงห้ามไว้ ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุ ญาตจากเจ้าพนักงาน ตาม พรบ.ป่าไม้ มาตราที่ 11,48,69 และ 70 ก่อนควบคุมตัวผู้ต้ องหาและของกลางทั้งหมดนำส่งพนั กงานสอบสวน สภ.ย่อยสำราญ อ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น