วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

กกต.ศรีสะเกษ คาดเลือกตั้ง สว. มีผู้ใช้สิทธิ์ร้อยละ 60 เผยตัดสิทธิ์ 2 ผู้สมัคร

นายทรงเกียรติ เสนาพันธ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นการทั่วไปในวันที่ 30 มีนาคม 2557 จังหวัดศรีสะเกษได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะมีประชาชนมาลงคะแนนเลือกตั้ง 60% อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2557 ยอมรับว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา แม้ว่าจะมีการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่แล้วก็ตาม สาเหตุที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งน้อยมาก คาดว่าเนื่องมาจากผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ค่อยใกล้ชิดกับประชาชน ประชาชนไม่ค่อยรู้จักว่าสมาชิกวุฒิสภา.มีหน้าที่อะไร อีกทั้งเวลาในการแนะนำตัวผู้สมัครหรือเปิดโอกาสให้ผู้สมัครได้ขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ตัวเองค่อนข้างกระชั้นชิด และประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งส่วนใหญ่ไปประกอบอาชีพที่อื่นไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ไม่เหมือนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ผู้สมัครอยู่ที่ใกล้ชิดกับประชาชน และสังกัดพรรคการเมืองทำกิจกรรมร่วมอยู่กับประชาชน ทำให้ประชาชนสนใจและมีความตื่นตัวมากกว่า ซึ่งสังเกตได้จากการไปลงคะแนนเลือกตั้งทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าและการเลือกตั้งในวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด ซึ่งประชาชนพากันไปลงคะแนนกันเป็นจำนวนมาก

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยต่อไปว่า ในวันสิ้นสุดการสมัครรับเลือกตั้งมีผู้ยื่นความจำนงลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดศรีสะเกษ รวม 6 คน แต่เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบคุณสมบัติแล้วพบว่ามี 2 คน ที่เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ คือ ดร.นายไสว สดใส ผู้สมัครในลำดับที่ 3 เนื่องจากเป็นผู้สังกัดพรรคการเมือง และนายแพทย์ธนกฤต กุศลสมบูรณ์ ผู้สมัครลำดับที่ 4 ไม่ได้ไปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดศรีสะเกษจึงได้มีมติตัดสิทธิ์การสมัครรับเลือกตั้ง โดยผู้ที่ถูกตัดสิทธิทั้ง 2 รายได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้วินิจฉัยเพื่อขอคืนสิทธิการเป็นผู้สมัครตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุดศาลฎีกาได้มีคำสั่งยกคำร้องไม่ได้คืนสิทธิการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครทั้ง 2 ราย ดังนั้นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดศรีสะเกษในขณะนี้จึงเหลือเพียง 4 รายเท่านั้น คือ หมายเลข 1 น.ส.วิลดา อินฉัตร, หมายเลข 2 นายชัยธัช มานะศรีสุริยันต์, หมายเลข 5 นายสมภพ มั่นคง และหมายเลข 6 นายวณิชย์ ฤทธิ์เดช

อนึ่งในส่วนของการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2557 มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดศรีสะเกษ ทั้งสิ้น 11,199 คน โดยแบ่งเป็นนอกเขตเลือกตั้งจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 8,451 คน ขอใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งกลาง ที่อาคารกันทรารมณ์ สถาบันการพลศึกษาศรีสะเกษ จำนวน 2,839 คน และที่หอประชุมโรงเรียนอนุบาลดำรงราชานุสรณ์อำเภอกันทรลักษ์ จำนวน 5,612 คน ส่วนผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด มีจำนวน 2,748 คน




ฉัตรชัย พรหมมาศ/ข่าว/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น