วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

สภาองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดสุรินทร์เดินหน้าขับเคลื่อนการจัดการตนเองของชุมชนท้องถิ่น เพื่อการอยู่ดี มีสุข

วันที่ 24 มี.ค. 57   ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ สภาองค์กรชุมชนตำบล ระดับจังหวัด ได้มีการประชุมสมัยสามัญ เพื่อที่จะรายงานผลงานดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง ติดตามประเมินผลสภาองค์กรชุมชนตำบล ทบทวนโครงสร้างสภาองค์กรชุมชน รวมทั้งนำเสนอทิศทางการขับเคลื่อนของสภาองค์กรชุมชน ในการประชุมได้มีนายกิตติภัทร์ รุ่งธนเกียรติ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ให้เกียรติเป็นวิทยากร เพื่อกล่าวถึงแนวทางการพัฒนาองค์กรชุมชนของจังหวัดสุรินทร์ และการให้การสนับสนุนจากทั้งทางจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนจังหวัด

นางลาวัณย์ งามชื่น ประธานที่ประชุมสภาองค์กรชุมชนระดับจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีองค์กรสภาชุมชนตำบลที่เป็นรูปธรรม และมีการเปลี่ยนในการใช้องค์กรสภาชุมชน เป็นเครื่องมือค่อนข้างหลากหลาย เพราะฉะนั้นทิศทางในการขับเคลื่อนจะเป็นการให้สภาองค์กรชุมชนตำบลเป็นเคื่องมือให้พี่น้องประชาชน ได้ดูแลจัดการบริบทในทุกมิติ ซึ่งในการประชุมในครั้งนี้ก็เป็นการพูดถึงว่า จังหวัดจะจัดการตนเองในรูปแบบของคนสุรินทร์ ควรจะเป็นอย่างไร โดนเฉพาะการจัดการด้านทรัพยากร ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชุมชน เพราะฉะนั้นจะเกิดความเข้มแข็งของการรวมตัวในการพูดคุย เสนอแนะ ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาและลดความขัดแย้งในชุมชนได้

ส่วนแนวทางการขับเคลื่อนในอนาคตขององค์กรสภาชุมชนตำบล ของจังหวัดสุรินทร์ นั้นพี่น้องประชาชนจะต้องมีแผนพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชน ด้วยการหารือของประชากรในชุมชนเอง โดยใช้องค์กรสภาชุมชนตำบล เป็นเครื่องมือหลักในที่จะขับเคลื่อน เพราะทิศทางจะต้องขับเคลื่อนจากฐานรากเพื่อการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาสู่ข้างบน โดยเฉพาะด้านประชาธิปไตย ที่หัวใจการพัฒนาจะต้องมาจากฐานรากขึ้นมาสู่ข้างบนในแผนพัฒนาระดับจังหวัด ทั้งนี้จังหวัดสุรินทร์ยังเป็นเป้าหมายสำคัญของการเป็นจำหวัดนำร่องในการพัฒนาองค์กรสภาชุมชนตำบล ให้เป็นต้นแบบกับจังหวัดอื่นๆอีกด้วย




กำชัย วันสุข ส.ปชส.สุรินทร์ ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น