วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

งานวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2557

นางสาวกัญญรัตน์ เกียรติสุภา ประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากกรมประชาสัมพันธ์ว่า 1 เมษายน ถือเป็นวันข้าราชการพลเรือน นับตั้งแต่ปี 2471 พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2471 มีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นการจัดระเบียบข้าราชการฝ่ายพลเรือนให้เป็นมาตรฐาน ตามที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงวางระเบียบแบบแผนให้คนมีความรู้ ความสามารถเข้ามารับราชการเป็นอาชีพได้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงวางกฎระเบียบข้าราชการพลเรือน คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน จัดงานวันข้าราชการพลเรือน โดยครั้งแรกจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2522 หัวใจของงานส่วนใหญ่เป็น การมอบเกียรติบัตรยกย่องสดุดีข้าราชการดีเด่น คณะอนุกรรมการจัดกิจกรรมวันข้าราชการพลเรือน ได้กำหนดจัดกิจกรรมงานวันข้าราชการพลเรือนของทุกปี ประกอบด้วย การทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าของวันที่ 1 เมษายน พิธีมอบเกียรติบัตรยกย่องข้าราชดีเด่น ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล การจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลงานของข้าราชการดีเด่นและงานเลี้ยงแสดงความยินดีแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น และกิจกรรมเพื่อเชิดชูข้าราชการดีเด่นผ่านศิลปะการแสดงไทย คือ การแสดงศรีสุขนาฏกรรมพิเศษ ซึ่งกำหนดแสดงในวันเวลาที่เหมาะสมของแต่ละปี เนื่องจากในปีนี้สถานการณ์บ้านเมืองยังไม่สงบเรียบร้อย มีการชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ปิดล้อมสถานที่ราชการหลายแห่ง ส่งผลให้คณะอนุกรรมการฯ งดการจัดกิจกรรมของส่วนกลาง ซึ่งได้แก่ การรับเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติได้ที่กระทรวงศึกษาธิการเพื่อมอบแก่ข้าราชการของตนต่อไป กิจกรรมข้างต้นแม้จะงดไป แต่ยังคงมีการจัดคอนเสิร์ต "เพลงดังหนังละคร” และรายการศรีสุขนาฏกรรมพิเศษ การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุดกุมภกรรณทดน้ำ ในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557

ภาคเช้า 10.00 น. เป็นการแสดงคอนเสิร์ต "เพลงดังหนังละคร” โดยวงดุริยางค์สากลกรมศิลปากร อาทิ เพลงจันทร์เจ้าขา สาวน้อย ลมหวน เพลิน เงาไม้ ชั่วฟ้าดินสลาย กังหันสวาท และเพลงดังจากหนังไทยและละครไทย ก่อนปี 2500 กว่า 20 เพลง

ภาคบ่าย 14.00 น. รายการศรีสุขนาฏกรรมพิเศษ การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด กุมภกรรณทดน้ำ โดยศิลปินจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ควบคุมการแสดงโดย นายปกรณ์ พรพิสุทธิ์

ผู้สนใจสามารถเข้าชมการแสดงดังกล่าวได้ ณ โรงละครแห่งชาติ บัตรราคา 300 บาท และ 400 บาท โดยรายได้จะนำเข้ากองทุนจัดงานวันข้าราชการพลเรือน สอบถามและสำรองที่นั่งได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 29 มีนาคม 2557 โทร.02-618-2323 ต่อ 1626-7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น