วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

จ.สุรินทร์ เตรียมจัดงานสมโภชศาลหลักเมือง ภายหลังการบูรณะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์สวยงาม

จังหวัดสุรินทร์ เตรียมจัดงานสมโภชศาลหลักเมือง ภายหลังการบูรณะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์อย่างสวยงาม วันนี้ (26 มี.ค.) นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประชุมร่วมกับคณะกรรมการสมโภชศาลหลักเมืองสุรินทร์ เพื่อเตรียมจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองสุรินทร์หลังใหม่ ซึ่งได้ทำการบูรณะก่อสร้างศาลหลักเมืองสุรินทร์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 และปัจจุบันได้ดำเนินการบูรณะเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วอย่างสวยงาม ตามแบบสถาปัตยกรรมขอมโบราณ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า การจัดงานเฉลิมฉลองสมโภชศาลหลักเมือง ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 พฤษภาคม 2557 รวม 5 วัน โดยมีพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นประธานพระครูพราหมณ์ดำเนินการจัดพิธีสมโภช ซึ่งจะมีการจัดขบวนแห่เสาหลักเมือง และดินสำคัญ 4 มุมเมือง เพื่อเตรียมอัญเชิญลงหลุม การเจริญพระพุทธมนต์ พิธีบวงสรวงเทพเทวา และในโอกาสนี้จะได้นำวัตถุมงคล รุ่นบูรณะศาลหลักเมืองสุรินทร์ ที่ยังเหลือจากการจำหน่วย อาทิ พระผงจอมสุรินทร์ เหรียญจอมสุรินทร์ พระชัยวัฒน์จอมสุรินทร์ และเหรียญหลักเมืองลงยา ให้ประชาชนได้เช่าบูชาด้วย

สำหรับการบูรณะศาลหลักเมืองจังหวัดสุรินทร์ ได้เริ่มทำการบูรณะซ่อมแซมในสมัยที่นายพูลศักดิ์ ประณุทนรพาล เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากศาลหลังเก่ามีสภาพเก่าและชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา โดยได้จัดสร้างพระกิ่งจอมสุรินทร์ (รุ่นบูรณะศาลหลักเมืองสุรินทร์) ขึ้น เพื่อหารายได้สมทบทุนจัดสร้างและบูรณะศาลหลักเมืองสุรินทร์ขึ้นใหม่ เพื่อเป็นสถานที่พึ่งทางจิตใจของพี่น้องชาวสุรินทร์และประชาชนทั่วไป ได้กราบไหว้บูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สิงสถิตคู่บ้านคู่เมืองอยู่ในศาลหลักเมืองให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว



กิติวรรณ มณีล้ำ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น