วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดอุบลราชธานี เตรียมเปิดอุทยานผาชัน – สามพันโบก ให้เป็นอุทยานธรณีแห่งแรกของประเทศไทย

ดร.วิจารย์ สิมาฉายา รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า  ขณะนี้ได้มีการเสนอชื่อ อุทยานผาชัน-สามพันโบก จ.อุบลราชธานี ให้เป็นอุทยานธรณีแห่งแรกของไทย ซึ่งมีจุดเด่น คือ มีแหล่งอนุรักษ์สำคัญจำนวนมาก เช่น แหล่งซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ อุทยานน้ำตกผาหลวง สามหมื่นรู ถ้ำปาฏิหาริย์ ถ้ำมืด รวมถึงอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ครอบคลุมพื้นที่ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.ศรีเมืองใหม่ อ.โพธิ์ไทร และ อ.โขงเจียม

สำหรับผาชันและสามพันโบก เป็นแหล่งธรรมชาติที่สวยงามริมลำน้ำโขง ก่อกำเนิดมาราว 90 ล้านปี โดยได้มีการผลักดันให้ดำเนินการศึกษาอย่างจริงจังในปี พ.ศ. 2553 เป็นการรวบรวมแหล่งธรณีวิทยาในพื้นที่ เพื่อนำมาบริหารจัดการในลักษณะอุทยานธรณี หรือ จีโอพาร์ค ให้มีศักยภาพเทียบเท่ากับอุทยานธรณีในระดับโลก เช่น อุทยานธรณีเกาะเชจู ประเทศเกาหลีใต้ อุทยานธรณีเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย และจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางธรณีวิทยาของภูมิภาค นำไปสู่การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับจังหวัดในอนาคต

การเสนอจัดตั้งอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาเตรียมประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้าผ่านการพิจารณา อุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก จะเป็นอุทยานธรณี หรือ จีโอพาร์ค แห่งแรกของประเทศไทย



กรกช  ภูมี / สวท.อุบล ฯ รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น