วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

อุดรธานีจัดมหกรรมเกษตรอินทรีย์เฉลิมฉลอง 121 ปี อุดรธานี

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี บูรณาการกับหน่อยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ 121 ปี อุดรธานี ระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน 2557 ปลุกกระแสรักสุขภาพ สร้างความตื่นตัวหันของประชาชนให้หันมาสนใจและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ตลอดจนเป็นสื่อกลางให้กับเกษตรกร ผู้บริโภค ผู้ประกอบการได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัตกรรมใหม่ๆ ของเกษตรอินทรีย์ เพื่อส่งเสริมการตลาดให้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์

บ่ายวันนี้ ( 24 เม.ย.57 ) ที่ ศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเป็นประธานเปิดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ โดยมีนางช่อผกา จิตตเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุดธานี นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชนในพื้นที่ 20 อำเภอของจังหวัดอุดธานี ร่วมกิจกรรม

นายสุขพล อินตาพรหม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี ได้ดำเนินการส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์มาอย่างต่อเนื่องโดยมีเป้าหมายที่จะเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์ตามวิสัยทัศน์ของจังหวัดที่ว่า "เมืองน่าอยู่ ศูนย์กลางอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง" พื้นที่จังหวัดอุดรธานี เป็นพื้นที่ที่มีการประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่ โดยมีพืชหลักๆ คือ ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง และยางพารา นอกจากนี้ก็ยังมีพืชผัก ผลไม้ และเลี้ยงสัตว์อีกด้วย และยังเป็นที่ตั้งของตลาดกลางผักผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งอนาคตจะพัฒนาให้เป็นศูนย์กระจายสินค้าเกษตรสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รองรับตลาดที่มีประชากร ขยายตัวสูงถึง 600 ล้านคนตามนโยบายของกรมการค้าภายใน กอปรกับสภาวการณ์ในปัจจุบันผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคไปโดยหันมาใส่ใจในการเลือกบริโภคสินค้าเกษตรที่ปลอดสารพิษมากขึ้น พร้อมทั้งผู้ผลิตสินค้าเกษตรเองก็ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพและต้นทุนในการผลิตของตนมากยิ่งขึ้น แต่ถึงกระนั้นก็ตามประเทศไทยก็มีการนำเข้าสารเคมีสังเคราะห์ทางการเกษตรเป็นเงินปีละ 4-5 หมื่นล้านบาท เกษตรกรส่วนใหญ่ยังต้องซื้อปัจจัยการผลิตที่เป็นสารเคมีสังเคราะห์มาใช้ในการเกษตร ทำให้ต้นทุนการผลิตสูง และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องขณะที่ราคาผลผลิตในรอบยี่สิบปี ไม่ได้สูงขึ้นตามสัดส่วนของต้นทุนที่สูงขึ้นนั้น มีผลทำให้เกษตรกรขาดทุน มีหนี้สินล้นพันตัว เกษตรอินทรีย์จึงเป็นหนทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้นั้นได้

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุดรธานี สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี สำนักงานประชามสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุดรธานี และสำนักงานส่งเสริมนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุดรธานี จัดงาน "จัดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ 121 ปี อุดรธานี" ในระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน 2557 ณ UD Hall ศูนย์การค้า UD Town อำเภอเมืองอุดรธานี เพื่อเป็นการปลุกกระแสให้เกิดความตื่นตัวและเป็นสื่อกลางให้กับเกษตรกร ผู้บริโภค และผู้ประกอบการได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์ต่อไป

ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายหลากหลาย อาทิ นิทรรศการเกษตรอินทรีย์ การบรรยายความรู้และเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การประกวดพืชผลทางการเกษตร การแสดงพื้นบ้าน พร้อมทั้งร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์และสินค้า OTOP กอปรกับเพื่อนเฉลิมฉลองครบรอบ "วันที่ระลึกการก่อตั้งเมืองอุดรธานีปีที่ 121" และในวโรกาสที่พระสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีพระชนมายุครบ 87 พรรษา จังหวัดอุดรธานีจึงได้มีการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่น ประจำปี 2557 เข้ารับโล่ประกาศเชิดชูเกียรติ รวม 87 ราย จาก 12 สาขา



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ
สุดารัตน์ หล้าคอม นศ.ฝึกงาน/ภาพนิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น