วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเปิดการประชุมเพื่อเผยแพร่ความรู้และระดมความคิดเห็นต่อการจัดตั้งอุทยานธรณีวิทยาที่จังหวัดขอนแก่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนก่นเปิดการประชุมเพื่อเผยแพร่ความรู้และระดมความคิดเห็นต่อการจัดตั้งอุทยานธรณีวิทยาที่จังหวัดขอนแก่น โดยมี นายปองพล อดิเรกสาร และคุณสาวิตรี สุวรรณสถิตย์ เป็นวิทยากรให้ความรู้

การจัดประชุมสัมมนาเรื่อง การศึกษาจัดทำแนวทางการบริหารจัดการแหล่งธรณีวิทยา แหล่งอนุรักษ์ธรณีวิทยาเพื่อเผยแพร่ความรู้และระดมความคิดเห็นต่อการจัดตั้งอุทยานธรณีขอนแก่น ได้จัดขึ้นที่โรงแรมเจริญธานี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เมื่อเช้าวันที่ 24 เมษายน 2557 โดยมีนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานเปิดการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานราชการ ผู้แทนอำเภอพื้นที่ที่จะมีการจัดตั้งอุทยานธรณีวิทยา ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, นักวิชาการ สื่อมวลชน จำนวน 100 คน โดยได้รับเกียรติจาก นายปองพล อดิเรกสาร แล ะคุณสาวิตรี สุวรรณสถิต ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา และแหล่งมรดกโลกมาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา

นายมานพ รักษาสกุลวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า จากการสำรวจของนักธรณีวิทยาพบว่าจังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะจัดตั้ง เป็นอุทยานธรณีวิทยาถึง 23 แห่ง เช่น รอยตีนไดโนเสาร์หินลาดป่าชาด บ้านโนนสูง อำเภอเวียงเก่า หลุมขุดค้นไดโนเสาร์ภูเวียง อำเภอเวียงเก่า น้ำตกตาดใหญ่ อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ดังนั้นเพื่อขับเคลื่อนการจัดตั้งอุทยานธรณีจังหวัดขอนแก่น...ให้สำเร็จตามเป้าหมายกรมทรัพยากรธรณี...จึงได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา..เป็นที่ปรึกษาในการศึกษาจัดทำแนวทางการบริหารจัดการแหล่งธรณีวิทยา แหล่งอนุรักษ์ธรณีวิทยา หรืออุทยานธรณีจังหวัดขอนแก่น...และมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา...ได้จัดการสัมมนาฯ ในวันนี้..โดยเรียนเชิญท่านปองพล อดิเรกสาร ซึ่งมีความรู้ความสามารถในด้านนี้..มาให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดตั้งอุทยานธรณีและมรดกโลก..ซึ้งผลของการประชุมสัมมนาฯในครั้งนี้...จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งอุทยานธรณีของจังหวัดขอนแก่น..ซึ้งมีเป้าหมายจะผลักดันเป็นอุทยานธรณีระดับโลก...เป็นอย่างยิ่ง.



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว
จันทิรา/นศ.ฝึกงาน/พิมพ์
วันที่ 24 เม.ย. 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น