วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

เกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ดเผยผลการจัดเสวนาระดมความช่วยเหลือชาวนาไทย

นายวสันต์  สวัสดิ์รัมย์ เกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเกษตรร้อยเอ็ด ได้จัดเสวนาระดมความช่วยเหลือชาวนาไทย ที่ประสบกับปัญหาได้รับเงินล่าช้าจากโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการลงทุนในฤดูการผลิตใหม่ โดยได้จัดเสวนาระดมความช่วยเหลือเพื่อชาวนาไทยเพื่อเปิดเวทีกลางให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตข้าว และพืชอื่น ตั้งแต่ปัจจัยการผลิต แหล่งทุน การตลาด ผู้บริโภค สถาบันการศึกษาเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ได้เข้ามามีส่วนร่วม และผนึกกำลังในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการช่วยเหลือชาวนาอย่างเป็นระบบ โดยมุ่งหวังให้ชาวนาสามารถผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเสวนาฯ ประกอบด้วย เกษตรกร บริษัท/ร้านค้า ภาคเอกชน สถาบันการเงิน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน ๑๘๐ คน เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗ ณ โรงแรมสาเกตนคร อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นั้น

เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยด้วยว่า นับว่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง โดยภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ให้การตอบรับเข้าร่วมเสวนาเพื่อช่วยเหลือชาวนาเต็มที่ โดยแบ่งการเสวนาเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งพอสรุปได้ ดังนี้

1.  กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยการผลิต ได้แก่ บริษัทห้างร้านที่จำหน่าย เช่น เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยเคมี สารปรับปรุงดิน ส่วนใหญ่เสนอลดราคาปัจจัยการผลิตในบางรายการ

2.  กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเงินทุน ผู้เข้าเสวนาได้แก่ ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ร้อยเอ็ด สหกรณ์เครดิตยูเนียน เสนอขยายเวลาพักชำระหนี้ให้ 6 เดือนถึง 1 ปี ปล่อยสินเชื่อเพื่อการผลิตให้เกษตรกรรายละไม่เกิน 100,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 7 บาทต่อปี

3.  กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรที่ยั่งยืนและทางเลือกใหม่ของชาวนาไทย เช่น เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ อาชีพทำนา ปี 2556 (นายช่วย สาสุข) ประธานเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ภาคอีสาน (ดร.รณวริทธิ์  ปริยฉัตรตระกูล) คัดเลือกเสนอแนวทางและวิธีการหลายแนวทาง เช่น เกษตรกรต้องพึ่งพาตนเอง ทำการผลิตแบบครบวงจร การผลิตข้าวอินทรีย์ การปรับเปลี่ยนวิธีการผลิต เป็นต้น

สำหรับรายละเอียดในการเสวนาดังกล่าว เกษตรกรสอบถามได้จากสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือสำนักงานเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 043-569004 ต่อ 106




วิมล  เร่งศึก/ข่าว
กมลพร  คำนึง/บก.ข่าว
กนกอร  สัตยามะระ/พิมพ์/ทาน
23 เม.ย. 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น