วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดศรีสะเกษ บูรณาการ แก้ไขปัญหาสุนัขและแมวอย่างยั่งยืน

ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และภาคีเครือข่าย ออกให้บริการ สัตวแพทย์คลื่นที่วางแผนครอบครัวสุนัขและแมว เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดอย่างยั้งยืน ตามโครงการ "บูรณาการและวางแผนครอบครัวสุนัข-แมว เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัข-แมวจรจัดอย่างยั่งยืน และรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2557

วานนี้ (23 เมษายน 2557) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวดง อำเภอศิลาลาส จังหวัดศรีสะเกษ นายอภิศักดิ์ แซ่จึง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานโครงการ "บูรณาการและวางแผนครอบครัวสุนัข-แมว เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัข-แมวจรจัดอย่างยั่งยืน และรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2557 โดยมีนายคนิจ แก่นจันทร์ นายอำเภอศิลาลาศ นายสัตวแพทย์นัทเวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวดง ให้การต้อนรับ และร่วมเปิดพิธีฯ ซึ่งปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และภาคีเครือข่าย ออกให้บริการสัตวแพทย์คลื่นที่วางแผนครอบครัวสุนัขและแมว เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดอย่างยั้งยืน ตามโครงการ "บูรณาการและวางแผนครอบครัวสุนัข-แมว เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัข-แมวจรจัดอย่างยั่งยืน และรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2557 ทั้งนี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษได้จัดทำโครงการวางแผนครอบครัวสุนัขและแมวเพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดอย่างยั้งยืน ประจำปี 2557 เพื่อแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุของสุนัขจรจัดและการลักลอบส่งสุนัขไปยังประเทศเพื่อนบ้านขึ้น โดยการทำหมั่นผ่าตัดสุนัข แมว ให้กับประชาชนฟรีระหว่างวันที่ 8 เมษายน ไปจนถึง 30 พฤษภาคม 2557 ในพื้นที่ 20 อำเภอ 35 จุดบริการ โดยมีเป้าหมายทำหมันสุนัขและแมวเพื่อคุมกำเนิดสุนัขแมวเพศเมีย จำนวน 10000 ตัว เป็นการลดและควบคุมจำนวนประชากรสุนัขและแมวอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการรณรงฉีดวัคซีป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สัตว์เลี้ยงอย่างทั่วถึงซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคในสัตว์ ลดโอกาสเสี่ยวสัมผัสโรคของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้าที่ทำให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิต

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษได้ให้บริการผ่าตัดทำหมันสุนัข แมว ฉีดวัคซีน ฉีดยาคุมกำเนิด ตรวจรักษาสัตว์ป่วย แจกเวชภัณฑ์แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ การถ่ายทอดความรู้ให้แก่ประชาชนนำสัตว์เลี้ยงมาใช้บริการ รวมทั้งมอบเกียติบัตรแก่หน่วยงานและบุคลากรที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ในงานควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่ง มี 2 อำเภอในจังหวัดศรีสะเกษที่เป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าได้แก่ อำเภอศิลาลาด และอำเภอบึงบูรณ์

นายสัตวแพทย์นัทเวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีนโยบายกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยภายในปี 2563 ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีแนวโน้มการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ลดลงก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถกำจัดโรคให้หมดไปจากประเทศไทยได้ ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาการเพิ่มประชากรสุนัขและแมว ซึ่งเป็นสัตว์พาหะนำโรคที่สำคัญ เนื่องจากยังมีสุนัขและแมวที่ไม่มีเจ้าของเป็นจำนวนมากและยากต่อการควบคุมรวมทั้งยังมีสัตว์ที่เจ้าของไม่ต้องการหรือไม่สามารถเลี้ยงต่อได้ ซึ่งวิธีการลดจำนวนสัตว์พาหะนำโรคพิษสุนัขบ้าที่มีความยั้งยืนและได้ผลที่สุดคือการผ่าตัดทำหมันถาวร




ข้อมูล...สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ
สุรศักดิ์ สร้อยเพชร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น