วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

อุดรธานีเชิญเที่ยวงานบุญบั้งไฟล้านตำนานม้าคำไหล

จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเทศบาลตำบลบ้านธาตุ ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ตำนานม้าคำไหล ประจำปี 2553 สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟที่แตกต่างกว่าที่อื่น 11-17 พ.ค.2557นี้

เย็นวันนี้ (24 เม.ย.57) ที่ลานองค์พระศรีมหาธาตุ วัดศรีเจริญโพนบก บ้านธาตุ ตำบลบ้านธาตุ อำเภอเพ็ญ อุดรธานี นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายจิรศักดิ์ ศรีคชา นายอำเภอเพ็ญ นายพูลศักดิ์ อยู่ประเสริฐ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี นายพุทธกาล พันธ์ทอง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านธาตุ นายเกียรติพงษ์ คชวงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานอุดรธานี และคณะ แถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ตำนานม้าคำไหล จังหวัดอุดรธานี ประจำปี 2557

นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ตำนานม้าคำไหล ในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 พฤษภาคม 2557 ซึ่งงานนี้ถือเป็นประเพณีของจังหวัดอุดรธานี ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ร่วมสืบสาน และอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมให้ยิ่งใหญ่ จึงขอฝากเชิญชวนพี่น้องทั้งชาวไทยและชาวลาวที่อยู่ใกล้เคียง เดินทางมาสัมผัสงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

นายจิรศักดิ์ ศรีชคา นายอำเภอเพ็ญ กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ทางอำเภอได้ประสานหน่วยงานต่างๆและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งส่วนกลาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเพ็ญทุกแห่ง ซึ่งเขตเทศบาลตำบลบ้านธาตุ มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่คือหนองศรีเจริญ ประเพณีที่ยิ่งใหญ่อีกประเพณีหนึ่งคือ ประเพณีบุญบั้งไฟล้านตำนานม้าคำไหล ซึ่งจัดขึ้นในทุกวันเพ็ญเดือน 6 ของทุกปี โดยเฉพาะขบวนม้าคำไหล ที่เป็นตำนานสืบต่อกันมาควบคู่กับประเพณีบุญบั้งไฟของชาวบ้านธาตุ คล้ายกับการเล่นม้าก้านกล้วย ลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัดคือ การแต่งกายด้วยเสื้อและกางเกงสีดำ ตกแต่งด้วยผ้าสีหลากหลาย มีการเล่นเป็นคณะ รำเซิ้งไปตามที่ต่างๆในบริเวณงาน และตามบ้านเรือนของชาวบ้าน โดยจะเล่นกันในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำและวันแรง 1 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี

นายพุทธกาล พันธ์ทอง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านธาตุ กล่าวว่า ม้าคำไหล เป็นม้าทรงพระศรีธาตุ ซึ่งเป็นเจ้าเมืองปกครองบ้านธาตุในหลายร้อยปีก่อน ที่ใช้เดินทางตรวจเยี่ยมราษฎร ประหนึ่งว่าเมื่อมีการละเล่นม้าคำไหลเมื่อไรก็เปรียบเสมือนการอัญเชิญดวงวิญญาณพระศรีธาตุ และม้าคำไหลมาประทับทรงในคราวเดียวกันเพื่อออกเยี่ยมเยียนประชาราษฎร์ไปด้วย ซึ่งการละเล่นม้าคำไหลนอกจากจะวิ่งไปตามขบวนแห่เซิ้งบั้งไฟในกลางวันแล้ว กลางคืนม้าคำไหลยังออกเที่ยวเยี่ยมบ้านเรือนในหมู่บ้านเกือบทุกหลังคาเรือน โดยชาวบ้านก็จะถวายจตุปัจจัยตามแต่ศรัทธา ถือว่าเป็นการให้น้ำให้หญ้า ในคณะเดินทางของม้าคำไหลจะมีผู้ชายคอยสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันขี่ม้าที่มีตัวม้าคำไหลเป็นร่างทรง หากไม่ใช่เทศกาลงานประเพณีบุญบั้งไฟบ้านธาตุ คือ วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ห้ามนำม้าคำไหลออกจากหอโฮง ที่วัดศรีเจริญโพนบกโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นจะเกิดอาเพศขึ้นในหมู่บ้าน อันเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาของชาวบ้านธาตุตั้งแต่กาลก่อนจนถึงปัจจุบัน



เครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ส.ปชส.อด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น