วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

โครงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชน อำเภอโนนสะอาด

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี แนะวิธีล้างพิษแก้จนประชาชนต้องมีสุขภาพดี แข็งแรงทั้งกายใจ ทำสวนครัวเลี้ยงสัตว์ ทำไร่นาสวนผสม จัดทำบัญชีครัวเรือน ประกันตนตามมาตร 40 เร่งขยายผลโครงการ 1 ไร่ได้ 1 แสน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ ( 24 เม.ย.57 ) ที่โรงเรียนบ้านโคกกลาง หมู่ที่ 1 ตำบลโคกกลาง อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชนอำเภอโนนสะอาด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมลงนามถวายพระพร และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้พบปะประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม มอบรถเข็นคนพิการ 4 คัน จักรยานแก่นักเรียนเรียนดีแต่ยากจน 20 คัน มอบสิ่งของสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้มีรายได้น้อยซึ่งสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานีให้การสนับสนุนนำมามอบให้กับประชาชนรวม 200 ชุด ปลูกต้นไม้ เยี่ยมชมนิทรรศการ ร้านOTOP และการออกหน่วยให้บริการของส่วนราชการ ในขณะที่วันนี้สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานีนำแว่นสายตามามอบแก่ประชาชน 400 อัน ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกสิกกิจ สถานีวิทยุ มก.มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ขอนแก่น นำไม้เท้ามามอบให้กับผู้สูงอายุ 100 อัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตนมีความห่วงใยต่อปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพและความยากจน ประชาชนจะมีความมั่นคงในชีวิตคือต้องมีความสุขดี และสุขภาพที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับสุขภาพกายใจ อาหาร อารมณ์ กล่าวคือต้องมีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ อารมณ์แจ่มใสจิตใจสบาย พร้อมยกตัวอย่างตนเองที่ไปตรวจสุขภาพแล้วพบว่าเป็นเบาหวาน จึงอยากให้เป็นข้อคิดแก่ประชาชนให้ดูแลรักษาสุขภาพตนเองด้วยการงดดื่มสุรา รักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกายตั้งแต่วันนี้ เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีและแข็งแรงให้ตนเอง และแนะแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับเกษตรกร ด้วยการจัดสร้างศูนย์เรียนรู้โครงการ 1 ไร่ ได้ 1 แสน เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้แก่เกษตรกร "ไร่สวนเงินเวียนมา”ที่บ้านหมู่ม่น อำเภอเมือง โดยที่ไร่แห่งนี้จะมีการทำไร่นาสวนผสม เลี้ยงเป็ด ปลา กบ ปลูกมะนาวแป้นพิจิตร นาข้าว ปลูกผัก เพาะเห็ด แบบเกษตรกรอินทรีย์ เพื่อใช้เป็นศูนย์สาธิตให้เกษตรกรผู้สนใจ และจากการศึกษาข้อมูลเกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกพืชชนิดเดียวกันติดต่อกันเป็นระยะยาวจึงทำให้ดินเสื่อมสภาพ อีกทั้งเกษตรกรเลือกพื้นที่ให้เหมาะสมในการทำการเกษตร จังหวัดจึงจะจัดทำโซนนิ่งพื้นที่การเกษตรเพื่อให้เหมาะกับการปลูกพืชชนิดนั้นๆเพื่อเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิต ที่สำคัญในการล้างพิษความยากจนนั้นประชาชนต้องทำการเกษตรควบคู่ไปกับการทำสวนครัวเลี้ยงสัตว์ เพื่อช่วยหนุนรายได้ให้กับครอบครัวและเป็นการลดรายจ่าย รู้จักจัดทำบัญชีครัวเรือน พร้อมกันนี้ได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการประกันตนตามมาตรา 40 ซึ่งเกษตรกร และประชาชนที่มีอาชีพอิสระเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต โดยสามารถทำได้ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง โดยจ่ายค่าเบี้ยประกันเพียงวันละ 3 บาท หรือ เดือนละ 100 บาท หรือ ปีละ1,200 บาท

นายสุวิทย์ ศรีสมบูรณ์ นายอำเภอโนนสะอาด กล่าวว่า อำเภอโนนสะอาด เดิมเป็นหมู่บ้านขึ้นกับตำบลปะโค และตำบลสีออ อำเภอกุมภวาปี ยกฐานะเป็นกิ่งอำเภอโนนสะอาดตามประกาศกระทรวง มหาดไทยเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2517 และได้มีพระราชกฤษฎีกายกฐานะเป็นอำเภอโนนสะอาดเมื่อวันที่ 13 เมษษยน 2520 ปัจจุบันแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 6 ตำบล 66 หมู่บ้าน หมู่บ้านอาสาพัฒนาป้องกันตนเอง หรือ อพป.13 หมู่บ้าน 2 เทศบาลตำบล 5 องค์การบริหารส่วนตำบล ประชากร 49,566 คน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีพื้นที่เกษตรกรรมทั้งสิ้น 187,176 ไร่ สำหรับปัญหาความต้องการของประชาชนที่นำเสนอในครั้งนี้คือประกอบด้วย โครงการก่อสร้างถนน คสล. สายบ้านหนองแสง-ตาดโตน สายบ้านโคกกลาง ขนาดผิวจราจร กว้าง 6 เมตร ยาว 1,000 เมตร งบประมาณ 2,900,000 บาท และโครงการขุดลอกหนองแวงใหญ่ ขนาดกว้าง 100 เมตร ยาว 150 เมตร ลึก 4 เมตร




ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว / ภาพ
สุดารัตน์ หล้าคอม นศ.ฝึกงาน / ภาพนิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น